Bounce Rate Là Gì? 10 Yếu Tố Quyết Định Bounce Rate Của Website

Tham khảo ngay dịch vụ ATP Media
DỊCH VỤ GUEST POST
DỊCH VỤ CONTENT

Bounce Rate là một thuật ngữ Internet marketing được dùng trong phân tích hiệu quả lưu lượng click của một web.

Bounce Rate đại diện cho phần trăm người truy cập đã vào trang website và rời khỏi trang website ngay sau đấy thay vì tiếp tục coi các trang còn lại trong cùng một website.

Hãy cùng ATPMedia.vn tìm hiểu nhé

Bounce Rate là gì?

Bounce Rate là một thước đo về đạt kết quả tốt của một website trong việc khuyến khích người sử dụng tiếp tục coi các trang còn lại của website.

Nó được thể hiện như là một tỷ lệ phần trăm và đại diện cho phần trăm lần mà kết thúc trên trang trước tiên của trang website mà khách truy cập nhìn thấy.

Công thức tính của Bounce Rate

Bounce Rate = Số lượt truy cập chỉ coi 1 trang trên web / Tổng số lượt truy cập vào website

Như vậy, Bounce Rate được tính khi (sau khi chỉ coi độc nhất 1 trang trên website của bạn) :Bounce Rate là gì? - Blog-xtraffic.pep.vn Bounce Rate là gì? - Blog-xtraffic.pep.vn Bounce Rate là gì? - Blog-xtraffic.pep.vn

  • Người dùng nhấp chuột đến 1 trang còn lại bên ngoài (không phải website của bạn)
  • Đóng window hoặc tab trên trình duyệt (browser)
  • Truy xuất đến 1 trang còn lại bằng việc gõ URL trên trình duyệt
  • Bấm vào nút “Back” trên trình duyệt (hoặc công dụng tương tự) để thoát được khỏi web của bạn
  • Session bị hết hạn, thông thường Session có thời hạn từ 30 phút đến 1 tiếng

Liên quan đến vấn đề Session bị hết hạn, một công thức mới để tính Bounce Rate mang tính chính xác hơn :

Bounce Rate = Số lượt truy cập chỉ coi 1 trang trên website / Tổng số lượt click vào website có thời gian lớn hơn hoặc bằng thời gian nạp trung bình

Yếu tố quyết định Bounce rate của website

1. Mục đích/Hành vi khách hàng

Tùy thuộc theo giai đoạn mà người đọc/ người mua hàng đang hiện diện trong phễu marketing mà họ có những mục tiêu tìm kiếm khác nhau.

MOFU BOFU, bounce rate Phễu quá trình marketing mục đích của khách hàng

Mọi người thường tương tác như thế nào trên website của bạn?

Nếu như Landing Page của bạn không cung cấp thông tin thỏa mãn mục tiêu tìm kiếm (search intent) của người sử dụng, họ sẽ thoát khỏi landing page ngay.

Thậm chí người dùng cũng có thể rời khỏi trang kể cả khi landing page có đầy đủ nội dung họ cần nhưng bạn không hề biết cách thu hút khách hàng truy cập vào những trang còn lại.

Trong trường hợp này, chỉ số Bounce Rate cao lại thể hiện website bạn đã thỏa mãn đầy đủ mục tiêu tìm kiếm của người dùng, khiến họ không có nhu cầu phải click sang trang khác.

2. Loại hình web

bounce rate theo từng ngành nghề Bounce Rate của mẫu mã web không giống nhau

Mẫu mã hình website khác nhau sẽ có bounce rate khác nhau.

Theo thống kê sơ bộ, bounce rate của từng loại hình web có phần trăm như sau:

bounce rate trung bình Bounce Rate trung bình của mẫu mã hình website

VD Nếu web của bạn là blog thì việc người sử dụng vào đọc bài rồi thoát là hết sức bình thường, khiến thông số bounce rate cao.

Nếu như bạn sở hữu single page web (website chỉ có 1 page duy nhất) thì bounce rate có thể lên đến 100%.

Bên cạnh đó, Nếu bạn chạy website được thiết lập hoàn toàn trên flash và bạn không theo dõi flash event thì bounce rate có thể sẽ rất cao.

Tuy nhiên, Nếu như tôi là bạn, tôi sẽ mặc kệ các số liệu trên và chỉ tập trung vào phần trăm thoát của website mình mà thôi!

Xem thêm: Dịch vụ chăm sóc web

3. Loại hình Landing Page

Nếu như người sử dụng tìm đến trang “liên hệ” thì rất có thể họ đang tìm kiếm thông tin liên lạc và sẽ nhanh chóng kết thúc truy xuất tại đây.

Vì thế bounce rate của trang này sẽ cao hơn so sánh với các trang còn lại.

4. Chất lượng Landing Page

Nếu như Landing Page của bạn không hấp dẫn người dùng, ngập tràn ads, chữ xếp lộn xộn như một trang spam và không có “Call to action” bài bản thì bounce rate theo đó sẽ rất cao.

Về điểm này, bạn phải cần phải có kiến thức về UI (User Interface – Giao diện người dùng) và UX (User Experience – Trải nghiệm người dùng) để có thể tối ưu web một cách tuyệt vời nhất, giữ người sử dụng ở lại và khuyến khích họ thực hiện hành động trên web.

UX UI ảnh hưởng đến bounce rate UX và UI của trang cũng liên quan nhiều đến Bounce Rate

Theo đó, Nếu UX chú ý vào tính logic:

  • Luồng traffic và hành trình của người truy cập
  • Bố cục trên mobile và desktop
  • Cấu trúc và kiến trúc trang web

Thì UI lại chú trọng đến tính thẩm mỹ:

  • sắc màu, hình ảnh và style trang trí
  • Kiểu thiết kế Bố cục và giao diện Front End

2 yếu tố này đảm bảo một phần của chất lượng web và bên cạnh đấy, yếu tố tiếp theo “Loại hình content” có sức liên quan to lớn đến chỉ số bounce rate của tất cả website.

5. Loại hình nội dung

Nếu như bạn cảm thấy cần phải “có thêm thời gian” khi đọc thông tin trên chính Landing Page của mình thì rất có thể người sử dụng sẽ bookmark trang này “để dành” quay lại đọc khi có thời gian rảnh rỗi.

VD như blog GTV SEO chẳng hạn, mỗi khi tôi post bài trên group kênh Facebook cộng đồng SEO/ Youtube sẻ chia về một bài đăng mới, lượng truy cập tăng đột biến và cũng nhanh chóng rời đi mà chẳng click thêm bất kỳ trang nào.

Điều này xuất hiện là do hầu hết các bài viết tại GTV đều dài hơn 3000 chữ, sẽ rất khó để truy cập và đọc hết trong một khoảng thời gian Nếu như người sử dụng không chuẩn bị “tâm lý” nghiền ngẫm.

6. Loại hình bán hàng

Bounce rate ở mỗi lĩnh vực bán hàng không giống nhau. Trong một số lĩnh vực như xuất bản, bounce rate cao là chuyện thường thì.

phía dưới là một số bounce rate trung bình theo ngành bán hàng của các website:

Bounce Rate của các loại hình kinh doanh khác nhau Các ngành nghề khác nhau có Bounce Rate khác nhau

7. Chất lượng traffic

Nếu bạn đang thu hút traffic về web từ sai nguồn, tức là traffic từ người sử dụng chẳng phải là khách hàng mục tiêu thì dĩ nhiên, kéo theo bounce rate sẽ cao.

traffic chất lượng, tỷ lệ bounce rate, bounce rate là gì Như thế nào là traffic chất lượng

Vd: Tôi sẽ chọn chia sẻ các bài blog chỉ dẫn SEO lên các group Cộng đồng SEO 2018 thay vì group Cộng đồng Digital Marketing vì đối tượng tham gia vào 2 nhóm này rất khác nhau.

Và khi chia sẻ các nội dung bài viết về content/ marketing thì tôi sẽ chọn đăng ở Cộng đồng Digital Marketing hơn chẳng hạn. Việc này có thể giúp giảm bounce rate trong marketing.

Chính Thế nên, chọn nguồn traffic xoay quanh đến lĩnh vực của web cũng là điều bạn nên cân nhắc sẻ chia bài viết! Số lượng hay chất lượng traffic là do bạn quyết định.

8. Loại hình kênh truyền thông

Những kênh truyền thông khác nhau sẽ gởi về traffic có bounce rate không giống nhau. Ví dụ bounce rate của traffic từ các trang mạng xã hội thường cao hơn traffic từ organic search.

Và thậm chí, theo tổng hợp và thống kê 15 xu thế content marketing trên mạng xã hộicũng cho thấy bounce có sự khác biệt!

Tại GTV, chúng tôi vẫn thường đùa rằng Nếu như group kênh Facebook Cộng đồng SEO 2018 mang về traffic SỐ LƯỢNG, thì kênh Youtube Vincent Đỗ lại chính là đại diện cho CHẤT LƯỢNG của traffic.

Nếu như so sánh Bounce Rate và lượng Users của 2 kênh này, thì bạn sẽ thấy một đặc điểm hoàn toàn sai biệt, nhất định bên dưới:

bounce rate, so sánh bounce rate Truy xuất số liệu tại Google Analytics > Acquisition > All Traffic > Channel > Social

Nguyên nhân xảy ra thì như tôi đã nói ở trên, phụ thuộc vào người sử dụng đã có “chuẩn bị tâm lý nghiền ngẫm” hay chưa mà thôi!

Lựa chọn kênh thích hợp để tăng trưởng cũng là một trong những vấn đề Marketer/SEOer & Chủ doanh nghiệp cần cân nhắc khi khai triển chiến lược Marketing không những cho web mà còn cả tổng thể công ty sắp tới!

9. Đối tượng người dùng

Thông thường, group người dùng mới thường bỏ trang nhiều hơn người dùng thường xuyên vì họ không quen thuộc với nhãn hiệu của bạn.

bounce rate, bounce rate là gì Phần trăm bounce rate của nhân viên mới (new user) cao hơn so sánh với người sử dụng cũ quay lại web (returning user)

Bạn có thể coi số liệu chi tiết tại Google Analytics > Audience > Behavior > New vs. Returning

10. Loại hình thiết bị

Tỷ lệ bounce rate giữa các thiết bị có thể không giống nhau.

bounce rate, bounce rate trung bình của các loại thiết bị Bounce Rate trung bình của những loại thiết bị

Chẳng hạn, Nếu web của bạn không linh động giữa các thiết bị thì mobile traffic đến web của bạn có bounce rate khá cao.

bounce rate là gì

Xem thông số tại Google Analytics > Audience > Mobile > Overview

Tham khảo thêm các chủ đề:

Những cách đi backlink hiệu quả và tốt nhất cho website

1000+ Mẫu tiêu đề giật tít kéo ngàn traffic cho Website

SEO Onpage là gì? Hướng dẫn cách SEO Onpage cho Website mới nhất 2020


Như Hoan – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Tham khảo thêm từ: blog-xtraffic.pep, gtvseo)

BÀI VIẾT NỔI BẬT

0782333399

atpmedia.vn

0776111151

TƯ VẤN SEO WEBSITE

ĐĂNG KÝ
DỊCH VỤ ATP MEDIA

Giảm giá

90%

KHO TÊN MIỀN ĐẸP

Sở hữu tên miền đẹp chỉ từ 300k

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ ATP MEDIA

Nhận tư vấn giải pháp Marketing

Hơn 80.000 chủ shop, chủ doanh nghiệp tin tưởng và ứng dụng

Cám ơn bạn đã quan tâm dịch vụ tại ATP. Chúng tôi sẽ liên hệ bạn ngay bây giờ!