Nhắc đến bán hàng đa kênh, thì không thể bỏ qua trang thương mại điện tử như Lazada. Nếu bạn đang có ý định bắt đầu bán hàng và muốn làm giàu trên Lazada. Đừng bỏ lỡ những kinh nghiệm bán hàng trên Lazada trong bài viết này nhé.
Kinh nghiệm đăng ký gian hàng trên Lazada

1. Đăng ký gian hàng
Cũng như các sàn thương mại và điện tử khác. Để thành lập gian hàng bạn cần đăng ký và tuân theo những quy định trên Lazada. Truy cập vào địa chỉ Đăng ký bán hàng tại Lazada rồi hoàn tất mọi thông tin theo yêu cầu từ Lazada.
Các thông tin bao gồm: loại hình kinh doanh, quốc gia, số máy, tên gian hàng, mail, mật khẩu… Những thông tin trên bạn phải nhập chính xác, chính chủ. Để đảm bảo an toàn cho những giao dịch giữa bạn và Lazada sau này. Các thông tin về gian hàng: nội dung bán hàng, địa chỉ bán hàng, địa chỉ kho. Nên để địa chỉ rõ ràng để thuận tiện cho việc giao – nhận hàng sau này.
Đối với bán hàng cá nhân chỉ cần chuẩn bị chứng minh thư/ thẻ căn cước công dân. Còn nếu như là công ty thì cần cung cấp thêm giấy phép bán hàng.
2. Khóa học bán hàng dành cho người mới bắt đầu của Lazada
Khác với một vài sàn thương mại và điện tử khác. Mặc dù đã đăng ký tài khoản gian hàng xong nhưng bạn vẫn chưa có quyền đăng tải hàng hóa. Mà cần phải trải qua khóa học dành cho người mới bán hàng trên Lazada. Số điểm tối thiểu để hoàn tất khóa học là trên 50%.
Để tham gia khóa học, bạn click vào Khóa học trước tiên bên trong cửa sổ Seller Center. Tìm hiểu về Sell Center hệ thống quản lý đơn hàng trên Lazada. Bạn sẽ được cung cấp các thông tin về bố cụ và giao diện quản lý bao gồm: Đăng tải và quản lý hàng hóa, xử lý đơn hàng, Báo cáo doanh thu.
Chọn Next để đến trang kế tiếp để làm bài kiểm tra. Có 16 câu hỏi trắc nghiệm. Sau khi hoàn thiện khóa học thì bạn sẽ đăng tải sản phẩm để bắt đầu kích hoạt gian hàng.
Xem thêm: Cách tạo shop bán hàng trên Facebook
Kinh nghiệm “thực chiến” khi mới bán hàng trên Lazada

1. Cập nhật hàng hóa thường xuyên
Cũng giống như các kênh bán hàng online khác. Bạn nên thường xuyên đăng tải sản phẩm để thu hút được đối tượng mua hàng. Đối với ngành hàng áo quần, phụ kiện thời trang. Càng yêu cầu tính thẩm mỹ trong cả hình ảnh lẫn nội dung tiếp thị.
Mỗi hàng hóa cần có ít nhất 3 ảnh để đảm bảo thông tin. Để tăng tính chuyên nghiệp và không bị lấy cắp hình ảnh. Bạn nên gắn logo hoặc hotline của shop bạn thì càng tốt. Trong trường hợp hàng gửi đi có rắc rối gì đấy, khách hàng sẽ đơn giản liên hệ với cửa hàng để trao đổi hơn. Tránh trạng thái, người mua phản ảnh chất lượng hàng hóa của shop bạn với tổng đài của Lazada.
Lưu ý: Lazada có quy định rất nghiêm ngặt và sẽ không duyệt sản phẩm nếu nghi ngờ đấy là hàng giả, hàng nhái.
2. Tương tác tốt
Đề cao tiêu chí “khách hàng là thượng đế”. Ngay khi nhận được thông báo có đơn hàng, bạn nên tương tác ngay với khách. Có thể là lời cám ơn đã đặt mua. Và hẹn sẽ chuyển hàng trong thời gian sớm nhất. Sau đấy, cần hoàn thiện đơn hàng càng sớm càng tốt, giao cho bên vận tải. Khách hàng có thể không đợi được sẽ hủy đơn hoặc hoàn trả lại hàng.
Bạn cũng nên chú ý đến thái độ của người mua sau khi nhận được hàng. Nếu như đối tượng mua hàng ưng ý chất lượng và dịch vụ của cửa hàng. Bạn có thể nhờ họ để lại nhận xét và đánh giá, làm tăng niềm tin hơn. Điểm nhận xét của đối tượng mua hàng gây ảnh hưởng đến hiện thị của sản phẩm trên website.
3. Đóng gói sản phẩm cẩn thận
Giảm thiểu các nguy cơ gây rách, hỏng sản phẩm khiến khách hàng không ưng ý nhận xét xấu về cửa hàng của bạn.
4. Theo dõi đơn hàng thường xuyên
Bạn nên theo dõi thường xuyên các đơn hàng đã gửi đi để đúng lúc giải quyết những sự cố nếu như có. Trong đó, việc này cũng giúp bạn cập nhật đúng lúc sản phẩm nào đang bán chạy. Xu hướng của thị trường ra sao để có nhiều chiến lược bán hàng thích hợp.
5. Tham gia các chương trình của Lazada dành cho người bán hàng
Để giúp hỗ trợ các gian hàng mới. Lazada có các chương trình giúp đỡ và hỗ trợ đăng tải hàng hóa. Hoặc truyền thông giúp tiếp xúc nhiều đối tượng mua hàng hơn. Bạn có thể nghiên cứu và đăng ký tham gia để tăng doanh thu cho cửa hàng.
Nguyên tắc không thể bỏ qua khi bán hàng trên lazada

1. Nhận xét tốt từ đối tượng mua hàng
Mọi người vào Lazada tìm kiếm sản phẩm và chọn mua hàng hóa tại gian hàng Lazada nhiều bình chọn tích cực nhất.
Khi chưa cảm thấy đủ tự tin đưa ra quyết định. Bạn thường nhờ đến tư vấn của mọi người và người mua hàng cũng thế. Họ sẽ tìm đến những bằng chứng xã hội, những nhận xét hàng hóa của những người mua trước đây. Để đưa ra quyết định cuối cùng. Đấy là kinh nghiệm bán hàng trên Lazada để đời nhất định bạn phải nhớ rõ.
2. Điểm đánh giá khách hàng quyết định đến hiển thị hàng hóa
Sau mỗi một đơn hàng mua thành công. Đối tượng mua hàng có thể được quyền để lại một nhận xét và đánh giá về sản phẩm mà họ nhận được. Bạn hãy tận dụng điều này, chủ động gọi điện hỏi thăm khách. Nhờ những người ưng ý vào vote 5 sao và đưa ra đánh giá tích cực cho gian hàng của bạn. Khi tỷ lệ nhận xét tốt bạn có thể nhận được rất nhiều ưu đãi:
- Tăng cao năng lực hiển thị hàng hóa trên trang chủ
- Tăng cao khả năng được hiển thị hàng hóa trong thanh tìm kiếm
- Được ưu tiên tham gia các chương trình khuyến mại hấp dẫn nhất từ Lazada
Trái lại, nếu như điểm nhận xét <30%, nhà bán hàng sẽ mất mọi quyền lợi: sản phẩm không hiện trang chủ, khi người mua tìm kiếm hàng hóa cũng không hiển thị. Và không đủ điều kiện tham gia các chương trình ưu đãi dành cho nhà bán hàng.
3. Tối ưu cho thuật toán tìm kiếm
Khi người mua hàng tìm kiếm hàng hóa trên trang chủ Lazada. Mục đích trả về không phải ngẫu nhiên, mà nó được sắp đặt logic tuân theo quy ước thuật toán Lazada quy định.
Tương tự cho khối gợi ý sản phẩm có sự liên quan, hay khối multisource (còn gọi là đa nguồn hàng hóa, hay gộp sản phẩm)… Tất cả đều nằm trong tính toán của thuật toán Lazada. Điểm chất lượng nhà bán hàng càng lên cao. Mọi thứ càng được ưu tiên nổi bật so với đối thủ. Các tiêu chí liên quan đến điểm chất lượng bao gồm:
- Điểm tốc độ giải quyết đơn hàng
- Tỉ lệ hủy hàng do nhà bán hàng
- Tỉ lệ giao sai, giao thiếu
- Tỉ lệ vi phạm chất lượng sản phẩm
- Điểm nhận xét từ đối tượng mua hàng
5. Viết miêu tả hàng hóa chi tiết
Nội dung phong phú, chi tiết sẽ giúp đối tượng mua hàng hiểu thông suốt về lợi ích sản phẩm. cách sử dụng và cách thức mua hàng, bảo hành…Khi nội dung của bạn có thể trả lời mọi khúc mắc của người mua. Lúc đó họ mới sẵn sàng đặt mua và chắc chắn phần trăm hoàn hàng sẽ giảm.
Tất nhiên, thông tin không những chi tiết mà cũng cần chuẩn seo. Bởi vì khi người mua tìm kiếm tên sản phẩm của bạn trên Google. Bạn cũng rất muốn hàng hóa của bạn vượt qua toàn bộ đối thủ để lên top phải không nào?
6. Đầu tư chụp ảnh sản phẩm
Các sản phẩm bạn bày bán không phải hữu hình, khách không thể sờ, hay cầm nắm trực tiếp. Vậy chỉ còn một cách là đầu tư ảnh thật đẹp, chụp phong phú mọi góc cạnh, từ chi tiết đến tổng quan của sản phẩm.
Như vậy, người mua dễ hình dung và biết chuẩn xác nó sẽ như thế nào. Hơn nữa, ảnh đẹp sẽ là điểm nhấn lôi kéo đối tượng mua hàng lưu ý đến bạn. Mà không phải là các đối thủ xung quanh.
Xem thêm: Top 10 mẫu landing page bán hàng đẹp nhất 2020
Trên đây là những kinh nghiệm bán hàng trên lazada mà atpmedia mong muốn chia sẻ đến bạn. Hi vọng qua bài viết trên bạn có thể có thêm các thông tin hữu ích để bán hàng trên Lazada đơn giản và thuận lợi hơn. Chúc bạn thành công!
Hồng Nhung – Tổng hợp (tham khảo:sapo, eshop.misa, webdoctor,…)