Backlink là gì? 5 Cách xây dựng Backlink hiệu quả

Tham khảo ngay dịch vụ ATP Media
DỊCH VỤ GUEST POST
DỊCH VỤ CONTENT

Khi bạn tìm kiếm từ khóa “Backlink là gì?” chắc hẳn bạn là người mới vào nghề SEO.

Vậy thì bạn phải đọc bài này cho thật kỹ nhé!

Backlink là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến khả năng Rank Top của từ khóa. Backlink có rất nhiều dạng: Link Guest post, Link báo PR, link diễn dàn, link social,… Vậy khái niệm Backlink là gì? Lựa chọn loại backlink như thế nào để phù hợp với từng giai đoạn của website. Mời bạn đọc, tiếp tục theo dõi bài viết dưới đây:

Backlink là gì?

“Backlink là những liên kết ngược được trả về từ các diễn dàn, blog, mạng xã hội, báo chí, hoặc website khác dẫn về website của bạn.” Hiểu đơn giản Backlink là liên kết từ website A đến website B. 

Backlink yếu tố được sử dụng rộng rãi trong SEO Offpage, một trong những yếu tố quan trọng số 1 giúp website của bạn có thể Ranking những từ khóa khó. Trong giới SEO có câu: “Content is King, Backlink is Queen”, cho thấy vai trò của Backlink trong việc xây dựng mạng lưới liên kết.

Mặc dù có rất nhiều yếu tố quyết định đến việc lên Top từ khóa, tuy nhiên Backlink vẫn là 1 trường thành vững chắc hàng đầu trong việc ảnh hưởng đến xếp hạng trên công cụ tìm kiếm.

Backlink là gì? 5 Cách xây dựng Backlink hiệu quả - ATP Media (1)

Một số thuật ngữ liên quan đến Backlink mà bạn cần phải nắm: 

  • Anchor text: Chỉ những từ khóa được sử dụng để gắn đường link vào. Khi có người dùng click vào anchor text sẽ dẫn đến link đích của bạn. Các anchor text sẽ vô cùng có ích khi bạn muốn SEO một từ khóa có chủ đích cụ thể nào đó.
  • Link juice: Là sức mạnh được truyền qua trong những liên kết. Link juice càng nhiều thì Domain Authority (DA) của website bạn càng tăng.
  • Link Dofollow: Theo mặc định, mỗi Backlink bạn tạo ra đều là dofollow link và nó sẽ chuyển link juice về website đích của bạn.
  • Link Nofollow: Khi một Backlink được tạo ra nhưng nó có gắn thẻ tag nofollow thì link juice sẽ không được chuyển đi.
  • Internal link: Là các đường link dẫn từ bài viết này đến bài viết khác trong cùng một trang web.
  • Low-quality link: Đây là định nghĩa dùng để chỉ những Backlink kém giá trị. Những Backlink được trỏ về từ các website vi phạm quy tắc chung, website spam, website có nội dung độc hại hoặc đồi trụy… đều được xem là backlink kém chất lượng. Hãy cẩn thận khi đặt Backlink trên những trang tương tự vậy nhé!
  • DR (Domain Rating): Là điểm xếp hạng tên miền, bạn có thể dựa vào đây để check xem website có thật sự uy tín hay không. Những website có điểm DR tốt thường được Google đánh giá rất cao.
  • UR (Url Rating): Đây là điểm xếp hạng một đường link, khác với DR đánh giá toàn domain, thì UR đánh giá dựa trên sức mạnh của từng đường link.
  • Referring domain: Là tổng hợp tất cả lưu lượng liên quan đến trang web từ các nguồn khác nhau.

Những lợi ích tuyệt vời của Backlink bạn nên biết

Bạn đã hiểu Backlink là gì rồi đúng không? Cùng điểm qua các lợi ích tuyệt vời của Backlink. Có 3 lợi ích quan trọng của Backlink giúp nó chưa bao giờ “thất sủng” trong mắt người làm SEO:

Cải thiện nhanh thứ hạng từ khóa

Trong rất nhiều tài liệu từ Google, đều có nhắc đến trọng số của Backlink. Nghĩa là: “Nếu website của bạn nhận được những Backlink giá trị, thì Google sẽ cải thiện vị trí của website bạn trên thanh công cụ tìm kiếm.”

Google, Bling, Yahoo,… đều là những bộ máy, luôn có sự sắp đặt một cách có tính toán để quyết định website nào Top, website nào không Top. Backlink đóng vai trò như một “phiếu bầu” đánh giá giá trị nội dung đường link của bạn.

Nếu như ngày trước chỉ cần Backlink là Top, thì sau khi Google cho ra mắt thuật toán Plugin, đòi hỏi website phải nhận được những Backlink thật sự chất lượng, đã làm thay đổi đến sự cải thiện thứ hạng từ khóa.

Backlink là gì? 5 Cách xây dựng Backlink hiệu quả - ATP Media (2)

Đẩy nhanh tốc độ index

Có rất nhiều cách để index một URL như: dùng Google Console lập chỉ mục, dùng tool index, share url lên Mạng xã hội,… Việc mớm cho URL một Backlink thật sự có thể cải thiện tốc độ index của bài viết.

Bot Google làm việc rất hiệu xuất, chỉ cần website của bạn xây dựng liên kết chặt chẽ với nhau, thì nó sẽ tìm đến và đọc mọi thông tin trong tất cả ngóc ngách trang web của bạn.

Nhờ backlink, website sẽ tăng cường khả năng được tìm thấy và được lập chỉ mục nhanh hơn. Đặc điểm đó cực kì hữu ích đối với các trang web mới.

Thu hút traffic cho website

Nếu như nhờ vào Backlink đẩy từ khóa lên Top tìm kiếm, bạn có thể thu hút được số lượng lớn Traffic đến từ người dùng. Thì một lợi ích tuyệt vời nữa từ Backlink đó là bạn có thể tận dụng được nguồn Traffic Refferal.

Người dùng thường có thói quen click vào những đường link liên quan để đọc thêm về thông tin mà họ đang cần tìm hiểu. Đây là dạng Traffic vô cùng tự nhiên và giúp nâng cao sự tương tác cho website.

Ngoài ra, bạn còn có thể tận dụng Backlink trong bài viết để tăng thời gian on site, giảm tỷ lệ Bounce Rate. Điều này sẽ cực kỳ có ích cho việc cải thiện SEO.

Các dạng Backlink phổ biến nhất

Backlink từ Mạng xã hội

Backlink từ mạng xã hội (Social Profile Backlink) đề cập đến việc đặt URL của trang web trong hồ sơ hoặc thông tin cá nhân trên các trang mạng xã hội.

Đây là một hình thức backlink dễ tạo nhất, miễn phí, nhanh chóng và dễ dàng thực hiện. Bạn có thể tự làm hoặc thuê các đơn vị làm Entity triển khai đều được, chi phí cũng không quá cao.

Các link từ mạng xã hội hầu hết là backlink có thẻ “nofollow”, tuy nhiên vẫn mang lại nhiều lợi ích quan trọng, bao gồm:

  • Tăng số lượng backlink hợp lệ và cải thiện độ uy tín trang web.
  • Mở rộng mức độ nhận diện thương hiệu của bạn trên mạng xã hội.
  • Giúp khách hàng tránh nhầm lẫn với các thương hiệu khác trên mạng xã hội.
  • Đa dạng hóa các loại liên kết với tag “nofollow” và “dofollow”.

Backlink là gì? 5 Cách xây dựng Backlink hiệu quả - ATP Media (3)

==>> Hãy nhớ đừng SPAM, nên đi link social có sự tính toán, nếu link không được index cũng không có giá trị. Hiện tại Google đang siết chặt index loại backlink này!

Backlink Guest Post

Guest Post là loại link đã không còn xa lạ đối với những anh em làm SEO rồi. Backlink Guest Post là loại backlink được tạo bằng cách đóng góp bài viết chất lượng lên các trang web khác.

Bằng cách viết bài và chèn liên kết đến trang web của bạn trong bài viết. Loại backlink này ảnh hưởng trực tiếp đối vị trí từ khóa, cải thiện xếp hạng trang web.

Tuy nhiên để có được backlink này bạn phải mất chi phí để mua, hoặc có thể đi trao đổi với các website cùng lĩnh vực.

Có 2 lưu ý dành cho bạn khi muốn triển khai backlink guest post:

  • Website đủ tìm lực rồi mới triển khai đi guest post
  • Tránh đi quá liều dẫn đến việc bị Google đánh phạt (tháng 11/2022 Google đã update thuật toán về Spam backlink)

Backlink là gì? 5 Cách xây dựng Backlink hiệu quả - ATP Media (4)

Backlink Blog, diễn đàn

Backlink diễn đàn đã nở rộ cách đây rất lâu khoảng từ năm 2015, hiện nay thì  việc xây dựng liên kết từ diễn dàn cũng không còn nhiều tác dụng, nhưng các bạn có thể đi thêm link diễn đàn để đa dạng hóa các loại link cho website.

Bạn có thể đặt liên kết đến trang web của bạn trong các bài post hoặc bình luận trên blog hoặc diễn đàn. Tăng cường tầm ảnh hưởng và khả năng tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng.

Lưu ý là bạn lựa chọn các blog và diễn đàn có liên quan và có độ uy tín cao để đảm bảo giá trị và hiệu quả của backlink.

Backlink là gì? 5 Cách xây dựng Backlink hiệu quả - ATP Media (5)

Backlink từ web 2.0

Các nền tảng Blog 2.0 như: WordPress, Blogger, Tumblr, và Squidoo là những nền tảng phổ biến nhất thường được các SEOer lựa chọn. Bằng cách tạo và quản lý các trang web này, bạn có thể đặt backlink đến trang web chính của mình.

Điều này giúp tăng cường độ tin cậy và tầm ảnh hưởng của trang web, cung ấcp thêm backlink từ nhiều nguồn đa dạng. Các web 2.0 tuy không mạnh nhưng lại ổn hơn link diễn đàn rất nhiều.

Một số trang web 2.0 uy tín (DA cao), uy tín nhất 2023: 

  • blogger.com
  • wordpress.com
  • wix.com
  • weebly.com
  • www.tumblr.com
  • medium.com
  • flickr.com

Backlink là gì? 5 Cách xây dựng Backlink hiệu quả - ATP Media (6)

Backlink từ Báo chí

Báo chí là nguồn thông tin đáng tin cậy và cực kì uy tín. Nếu như đi các dạng link khác có chi phí thấp nhưng lại không mấy hiệu quả, thì các SEOer hiện nay đã mạnh tay chi các khoản tiền lớn để được backlink trên các trang báo điện tử.

Ngoài việc được nhận 2 backlink dạng nofollow, backlink trên báo chí còn tăng cường nhận diện thương hiệu, tăng cường độ tin cậy, PR khéo léo cho doanh nghiệp của bạn một cách hiệu quả.

Backlink là gì? 5 Cách xây dựng Backlink hiệu quả - ATP Media (7)

Backlink hệ thống PBN

Backlink từ hệ thống Private Blog Network (PBN) là hệ thống các wesite vệ tinh do bạn trực tiếp xây dựng. Mục đích khi xây dựng các website này là dùng để tạo ra một mạng lưới website có chủ đề tương tự để đi backlink cho website chính của bạn.

Mỗi trang web trong PBN đóng vai trò như một nguồn backlink đáng tin cậy và tạo độ tin cậy và tầm ảnh hưởng cho trang web chính.

Tuy nhiên, PBN đòi hỏi phải quản lý kỹ lưỡng và tuân thủ các nguyên tắc và quy định của các công cụ tìm kiếm để tránh bị xử phạt.

==>> Tất cả các backlink đều có giá trị riêng của nó, tùy vào từng chiến lược backlink việc lựa chọn triển khai backlink nào cũng đều được. Tuy nhiên bạn phải ghi nhớ: Backlink phải được Google index thì mới có tác dụng. Phải check index thật kỹ các đường link để mang lại hiệu quả tốt nhất cho SEO.

Phân loại Backlink

Phân loại dựa trên thẻ nofollow/dofollow

Link nofollow

Backlink nofollow là các liên kết được đánh dấu với thẻ “nofollow” trong mã nguồn. Nofollow hiểu đơn giản: Website A dẫn link cho Website nhưng thông báo với Google đây là thông tin chưa được kiểm chứng.

Các backlink này không truyền giá trị SEO trực tiếp cho trang web nhưng vẫn cung cấp lợi ích về lưu lượng truy cập và tăng cường đa dạng hóa các nguồn liên kết.

< rel = ”nofollow” >

Link dofollow

Backlink dofollow là các liên kết không có thẻ “nofollow”. Ngược lại với loại link trên, dofollow có giá trị như một lời gửi gắm đến Google rằng website được nhận link đã được kiểm chứng, nó là một website uy tín.

Đây là loại link mà tất cả SEOer đều “thèm muốn”. Loại link này có khả năng cải thiện thứ hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm và tăng cường sự nhận diện thương hiệu.

< rel = ”dofollow” >

==>> Đọc ngay bài viết về 2 loại link này: Dofollow Nofollow là gì?

Backlink là gì? 5 Cách xây dựng Backlink hiệu quả - ATP Media (8)

Phân loại theo anchor text

Textlink

Textlink là loại link có thể đặt ở bất cứ đâu trên trang web: có thể là footer, sidebar, header,… Bằng cách sử dụng văn bản như từ khóa hoặc cụm từ để tạo liên kết.

Đây là hình thức phổ biến để tăng cường độ tương quan giữa liên kết và nội dung trang web. Gần đây thì textlink báo tỉnh nổi lên rầm rộ, tuy nhiên về mặt hiệu quả thì khá yếu.

Anchortext

Anchortext là backlink đi đúng vào từ khóa cần SEO. Bạn sẽ đặt đường link cần đi vào một cụm từ khóa: có thể là từ khóa chính cần SEO, từ khóa thương hiệu,… Nếu bạn đi link theo anchortext sẽ đánh đúng trọng tâm vào từ khóa cần SEO.

Điều này giúp tạo sự liên kết mạnh mẽ giữa các trang và tăng khả năng tối ưu hóa SEO. Để tránh bị Google nghi ngờ thì bạn nên đi đa dạng anchortext, không nên chỉ chăm chăm đi duy nhất một từ khóa cố định.

Link trần

Link trần là backlink được tạo chỉ bằng URL trực tiếp, không có văn bản nhúng. Đây là hình thức liên kết đơn giản nhưng vẫn mang lại lợi ích về việc tạo liên kết và tăng cường đa dạng hóa nguồn backlink.

Ví dụ: https://atpmedia.vn/backlink-la-gi/ =>> Đây là link trần

Image Link

Link ảnh là backlink được tạo thông qua hình ảnh, khi người dùng nhấp vào hình ảnh, sẽ được chuyển hướng đến trang web liên kết. Đây là một cách khác để tạo liên kết và thu hút sự chú ý của người dùng. Bạn nên đặt thẻ ALT cho ảnh để Bot Google có thể đọc hiểu nội dung từ khóa cần SEO của bạn.

==>> Dù đi bất cứ dạng link nào bạn cũng đều phải ghi nhớ” Không Spam, đa dạng và tự nhiên nhất có thể”

Tiêu chí đánh giá chất lượng backlink chuẩn nhất

Backlink là gì? 5 Cách xây dựng Backlink hiệu quả - ATP Media (9)

Một backlink như thế nào được đánh giá là backlink chất lượng? 

Tùy thuộc vào quan điểm làm SEO của mỗi người. Mình sẽ liệt kê 5 tiêu chí đánh giá backlink để bạn có thể tham khảo:

Backlink từ domain có lĩnh vực liên quan

Căn bản một domain lĩnh vực Marketing không liên quan với domain có lĩnh vực về Sức khỏe. Nếu bạn đi link những domain không liên quan thì cũng không đạt được hiệu quả cao.

Đảm bảo chọn các trang web có chủ đề hoặc ngành nghề tương đồng với website của bạn. Backlink từ các trang web liên quan có giá trị cao hơn và giúp cải thiện sự tương tác và độ tin cậy của website.

Nhưng nếu chỉ chọn những domain liên quan trực tiếp với nhau thì rất khó, có giải pháp nào cho bạn không? 

Backlink được đặt trong các bài viết liên quan

Nội dung bài viết đi backlink là yếu tố cực kì quan trọng. Có 3 lưu ý dành cho bạn khi viết content đi link:

  • Nội dung phải phù hợp với anchortext và link bạn đi trong bài
  • Nội dung phải phù hợp với chuyên mục đặt bài viết đó
  • Nội dung phải có giá trị với người dùng, tránh copy (Google sẽ nhận ra đó)

Nhiều anh em không quan tâm đến nội dung, chỉ viết cho có để đi link, nhưng quan điểm này là sai lầm nha.

Backlink từ website có DR cao

Có rất nhiều chỉ số như DA, PA, TF,.. để đánh giá về chất lượng domain, tuy nhiên mình lại lựa chọn DR. Tại sao vậy? DR là một chỉ số đo lường sức mạnh của một trang web cực kì chính xác.

Backlink từ những trang có chỉ số DR cao cải thiện độ uy tín cho website của bạn tốt hơn những trường hợp đo lường còn lại.

Sự đa dạng trong IP khi xây dựng backlink

IP đặt domain cũng ảnh hưởng nhiều về chất lượng của backlink. Thường những website có cùng IP sẽ bị Google đánh giá là Spam, chính vì thế né các web này ra nhé.

Backlink cần có tính thẩm quyền

Các backlink từ các trang có tính thẩm quyền cao giúp đường link của bạn trở nên chất lượng hơn bao giờ hết. Bởi vì trang web được liên kết từ các nguồn đáng tin cậy, nghĩa là bạn được một website hoàn toàn uy tín giới thiệu với Google.

Giúp cải thiện thứ hạng trang web trên các công cụ tìm kiếm. Backlink từ các trang có tầm ảnh hưởng cao cũng tăng cơ hội tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng và tăng khả năng tạo lưu lượng truy cập.

Backlink cần được đặt đúng vị trí

Vị trí đặt backlink cũng ảnh hưởng đến giá trị của nó. Đặt backlink trong phần nội dung chính, như trong bài viết hoặc đặt backlink trong phần header, sidebar, hoặc footer cũng tạo sự nhìn thấy dễ dàng cho người dùng và tăng khả năng nhận link juice từ trang web đó.

Vị trí đúng giúp backlink có hiệu quả tốt hơn trong việc cải thiện thứ hạng và tăng cường tầm ảnh hưởng của trang web.

5 cách để bạn có được những backlink chất lượng

Backlink là gì? 5 Cách xây dựng Backlink hiệu quả - ATP Media (10)

Để có được backlink chất lượng không hề khó! Bạn có thể áp dụng 5 cách sau đây từ ATP Media:

1. Trao đổi backlink

Bạn có thể chuẩn bị một nội dung thật sự chất lượng, sau đó trao đổi với những chủ website cùng chủ đề và chỉ số tương đương với website của bạn. Tuy nhiên, rất ít người thích outlink ra bên ngoài, nên việc trao đổi backlink mình nghĩ là sẽ khá khó khăn.

2. Chia sẻ bài viết lên social, diễn đàn

Social và diễn đàn là hoàn toàn miễn phí. Mặc dù chất lượng backlink không cao, tuy nhiên dại gì mà chúng ta không tận dụng xây dựng backlink trên những trang này:

Bạn chỉ việc viết bài là share link trên post: Có thể chèn link trên post hoặc đặt link dưới phần bình luận. Nhưng bạn nhớ là nền theo dõi xem backlink này có được index hay tương tác của người dùng không?

3. Mua link guest post từ website có liên quan

Để mua guest post bạn có thể vào các group về Guest post sau, sẽ có rất nhiều bạn sale gửi báo giá:

  • Hội guest post
  • Hội guest post Việt Nam
  • Chợ Nghiện SEO
  • Mua bán Guest post, Backlink & Booking quảng cáo

Hoặc bạn có thể search key “dịch vụ guet post” trên Google để tìm kiếm các đơn vị làm dịch vụ uy tín. Nếu bạn đang tìm site Guest Post thì có thể tham khảo dịch vụ tại ATP Media: https://atpmedia.vn/dich-vu-guest-post/

4. Tự xây dựng hệ thống site vệ tinh (Cross link)

Nếu doanh nghiệp bạn có nguồn lực và thời gian thì có thể tự xây dựng hệ thống site vệ tinh chất lượng. Có nghĩa là bạn sẽ xây dựng các site có chủ đề liên quan đến website chính, chỉ dùng trong việc đi link cho website chính.

Việc làm này cũng hay, tuy nhiên bạn sẽ mất thêm thời gian để control các site này. Và cũng có thể bị Google nhận diện đây là những backlink không tự nhiên.

5. Mua link từ các trang báo điện tử

Mua link từ các trang báo điện tử để quảng bá website là một cách hiệu quả để xây dựng backlink chất lượng. Các trang báo điện tử như: Vnexpress, 24h.cpm.vn, tuoitre.vn, dantri.vn,… đều là những trang báo lớn tại Việt Nam, tuy nhiên những báo này thì lại có chi phí rất cao.

Bạn cũng có thể tham khảo thêm những trang báo tỉnh, tuy chất lượng không cao bằng báo PR nhưng giá tiền lại rẻ hơn nhiều so với những trang báo lớn.

Bạn cũng cần lựa chọn các trang báo uy tín và đảm bảo tuân thủ các quy định của nhà nước và đáp ứng những thuật toán của Google.

Bài viết trên đã giải thích thắc măc cho bạn các thông tin về Backlink là gì? Nếu bạn đang tìm hiểu về dịch vụ backlink, dịch vụ booking báo chí, chăm sóc website,… Hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 0372998896 để được giải đáp mọi nhu cầu.