Affiliate Marketing Là Gì? Cách Kiếm Tiền Với Affiliate Marketing A-Z

Tham khảo ngay dịch vụ ATP Media
DỊCH VỤ GUEST POST
DỊCH VỤ CONTENT

Affiliate Marketing mang đến cho bạn cơ hội kiếm tiền hoa hồng bằng cách bán các sản phẩm hoặc dịch vụ do các công ty khác cung cấp. Trên thế giới hình thức này đã phổ biến từ lâu và rầm rộ thâm nhập vào Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Vậy Affiliate Marketing là gì? Cũng như cách làm Affiliate Marketing cần bắt đầu từ đâu?

Affiliate Marketing là gì?

Affiliate Marketing được hiểu theo nghĩa tiếng việt là Tiếp thị liên kết đây được coi là một trong những hình thức kiếm tiền online (MMO) hiệu quả được nhiều người áp dụng. Với Affiliate Marketing sẽ bao gồm nhà phân phối (Publishers) và Nhà cung cấp (Advertisers).

Affiliate Marketing là gì? – Cách làm affiliate marketing

Khi mà nền tảng kinh doanh này đang dần phát triển và phổ biến tại Việt Nam, người dân cũng quen dần với việc mua sắm trực tuyến, do vậy hình thức Affiliate Marketing đã sớm được áp dụng trên thị trường e-commerce Việt Nam với Access Trade, Lazada, Masoffer, Zalora,… Mặc dù còn khá mới mẻ ở thị trường Việt Nam, nhưng trong hiện tại và tương lai, Affiliate Marketing vẫn là phương thức kiếm tiền qua mạng hiệu quả nhất so với các phương thức kiếm tiền online khác.

Cách Affiliate Marketing hoạt động?

Bước tiếp theo khi bạn đã hiểu Affiliate Marketing là gì? Thì một câu hỏi khác mà tôi thường nhận được là Affiliate hoạt động như thế nào?

Chúng hoạt động bằng cách sử dụng sức mạnh digital marketing và sáng tạo của nhiều người.

Affiliate marketing tận dụng khả năng của nhiều cá nhân để có chiến lược marketing hiệu quả hơn. Bên cạnh đó nó sẽ cung cấp một cho những người đóng góp một phần lợi nhuận (hoa hồng). Để thực hiện được công việc này cần có 3 đối tượng:

  • Người bán và người tạo ra sản phẩm
  • Các affiliate (nhà tiếp thị liên kết) hoặc các advertiser (nhà quảng cáo)
  • Người tiêu dùng/khách hàng

Nhưng cụ thể và chi tiết hơn thì cách thức hoạt động của affiliate marketing là gì? Chúng ta sẽ đi sâu vào mối quan hệ phức tạp mà ba bên cùng sẵn sàng thực hiện để đảm bảo việc affiliate marketing được thành công.

Người bán và người tạo sản phẩm

Người bán là các cá nhân hay các doanh nghiệp lớn, các nhà cung cấp, thương gia hay các nhà bán lẻ sản phẩm trên thị thường. Sản phẩm có thể là hàng gia dụng hoặc dịch vụ như các dịch vụ chăm sóc sắc đẹp.

Trên thực tế người bán không cần phải tích cực tham gia marketing. Tuy nhiên họ cũng có thể là nhà quảng cáo và thu lợi từ việc chia sẻ doanh thu cho các Affiliate Marketing trung gian.

Người bán và người tạo sản phẩm

Affiliate hay Publisher

Các Affiliate có thể là một cá nhân hoặc một công ty chuyên tiếp thị sản phẩm từ người bán theo nhiều cách để thu hút các khách hàng tiềm năng.

Nói cách khác, affiliate sẽ quảng cáo sản phẩm để thuyết phục người tiêu dùng rằng sản phẩm đó tốt hoặc có lợi cho họ và thuyết phục họ mua sản phẩm. Nếu có khách hàng mua sản phẩm thì các affiliate sẽ nhận được một phần doanh thu từ hoạt động tiếp thị dạng liên kết như thế này.

Các afiliate thường có một đối tượng khách hàng cụ thể để họ Marketing. Và chắc chắn rằng họ sẽ tuân thủ theo những nhu cầu của khác hàng để tiếp thị những sản phẩm phù hợp nhất.

Điều này còn tạo ra một phân khúc khách hàng thích hợp hoặc một thương hiệu cá nhân. Nó giúp các affiliate thu hút người tiêu dùng, những khách hàng tiềm năng thường quan tâm đến các chương trình khuyến mãi đây sẽ là một yếu tố quan trọng trong thành công của affiliate marketing .

Người tiêu dùng

Cho dù người tiêu dùng có biết hay không biết thì họ cũng chính là nguồn động lực của Affiliate Marketing. Ở thời điểm ban đầu, affiliate chia sẻ những sản phẩm với khán giả trên các phương tiện truyền thông xã hội, blog và trang web, quảng cáo đến người quan tâm nhất và nhận được hoa hồng nếu họ có thể góp phần tăng doanh thu.

Cách affiliate marketing hoạt động?

Sự phát triển của affliate network bắt đầu biến chất khi có những nhà tiếp thị liên kết chỉ quan tâm đến tiền, hợp tác với nhà bán mà quảng cáo không đúng sự thật, tiếp thị cho những sản phẩm lừa đảo…

Đôi khi các affiliate cũng thường chia sẻ thẳng thắn với người dùng rằng họ sẽ nhận được hoa hồng nếu họ bán được sản phẩm từ hoạt động affiliate marketing của họ.

Tuy nhiên hiện nay cũng có những trường hợp khách hàng không hề hay biết gì về các hoạt động tiếp thị hợp tác Affiliate Marketing đằng sau việc mua hàng.

Dù thế nào thì họ cũng rất hiếm khi phải thanh toán tiền nhiều hơn cho sản phẩm được mua thông qua tiếp thị liên kết affiliate marketing.

Phần hoa hồng mà các affiliate nhận được thường đã bao gồm trong giá bán lẻ, hoặc nhận sau từ người bán. Khách hàng sẽ hoàn tất quy trình mua hàng và nhận sản phẩm như bình thường. Họ sẽ không bị ảnh hưởng gì bởi hệ thống affiliate marketing.

Một số thuật ngữ phổ biến liên quan đến Affiliate

  • Affiliates: Những nhà xuất bản như bạn và tôi, những người đang sử dụng các liên kết affiliate để thúc đẩy và thực hiện bán hàng.
  • Affiliate marketplace: Có nhiều chợ như Shareasale, CJ, và Clickbank. Những chợ này hoạt động như trung tâm cơ sở dữ liệu cho các chương trình affiliate trong lĩnh vực khác nhau.
  • Affiliate software: Phần mềm được sử dụng bởi các công ty để tạo ra một chương trình affiliate cho sản phẩm của họ.
  • Affiliate link: đường dẫn theo dõi đặc biệt được cung cấp bởi chương trình affiliate của bạn để theo dõi đơn hàng tạo được doanh thu cho họ
  • Affiliate ID: Tương tự như đường dẫn liên kết, nhưng nhiều chương trình affiliate cung cấp một ID duy nhất mà bạn có thể thêm vào bất kỳ trang nào của trang web sản phẩm.
  • Payment mode: các chương trình affiliate khác nhau cung cấp các phương pháp thanh toán khác nhau.
  • Affiliate Manager/OPM: Nhiều công ty có các quản lý affiliate đặc biệt để giúp các nhà xuất bản kiếm được nhiều tiền hơn bằng cách cho họ những lời khuyên tối ưu hóa.
  • Commission percentage/amount: Số tiền hoặc phần trăm bạn sẽ nhận được trong thu nhập affiliate từ mỗi đơn hàng.
    2-tier affiliate marketing: Đây là cách tuyệt vời để kiếm tiền từ một chương trình affiliate. Với phương pháp này, bạn giới thiệu người khác tham gia chương trình affiliate, và bạn nhận được một khoản hoa hồng khi một liên kết phụ tạo ra đơn hàng (tương tự như MLM hoặc tiếp thị đa cấp). Khoản thu nhập này cũng như một hoa hồng tiểu liên kết.
  • Landing pages: Một trang bán sản phẩm duy nhất hoặc một trang demo được sử dụng cho mục đích tăng doanh thu. Hầu hết các chương trình bạn sẽ quảng bá có nhiều trang đích, và bạn có thể chạy thử nghiệm A / B để xem những trang nào chuyển đổi tốt nhất cho bạn.
  • Custom affiliate income/account: Không giống như một tài khoản affiliate chung, nhiều công ty cung cấp affiliate tùy chỉnh để cho mọi người có thể tạo được nhiều nhất doanh thu cho họ
  • Link clocking: Hầu hết các đường dẫn theo dõi thường không được gọn gàng. Sử dụng một kỹ thuật clocking đường dẫn như rút gọn URL, Thirsty Affiliates, vv, bạn có thể biến các đường dẫn xấu xí thành các đường dẫn để người đọc có thể đọc và hiểu được.
  • Custom coupons: Nhiều chương trình cho phép các nhà Affiliate marketing tạo mã giảm giá tùy chỉnh để theo dõi bán hàng. Tuỳ chỉnh mã giảm giá cũng giúp bạn tăng doanh số bán hàng affiliate.

Đối với các công ty cung cấp một chương trình affiliate, đây là một trong những cách tốt nhất để nhận được tiếp thị miễn phí, do đó tiết kiệm đáng kể cho quảng cáo.

Một số thuật ngữ phổ biến liên quan đến Affiliate marketing

Ví dụ, bất cứ khi nào bạn nhìn thấy mã giảm giá hoặc đường dẫn giảm giá, thì hầu như đó đều là những đường dẫn affiliate, và khi bạn mua hàng, các nhà quản trị web sẽ có tiền hoa hồng.

Xem thêm:  Inbound Marketing là gì? Cách triển khai Inbound Marketing hiệu quả

Ưu và nhược điểm của làm tiếp thị liên kết

Giống như bất kỳ chương trình affiliate nào cũng đều có lợi thế và bất lợi khác nhau khi sử dụng.

Mặc dù các chương trình affiliate có vẻ sinh lợi, đặc biệt đối với blogger hoặc doanh nhân độc lập, bạn nên nhận thức được những ưu và nhược điểm trước khi tham gia một chương trình affiliate.

Ưu điểm của affiliate marketing

Hãy bắt đầu với ưu điểm. Nếu bạn đang xem xét việc làm affiliate, đây là một số lợi thế:

  • Không tốn kém / chi phí khởi nghiệp thấp. Nói chung, bạn không phải trả phí tham gia chương trình affiliate. Phần lớn các công ty affiliate sẽ xử lý dịch vụ và sản phẩm, nghĩa là bạn không phải lo về hàng tồn kho hoặc nguồn cung cấp.
  • Dễ tham gia. Rào cản khi gia nhập cho chương trình affiliate là rất thấp. Bạn chỉ cần điền vào biểu mẫu, sau đó có thể bắt đầu quảng bá sản phẩm ngay lập tức mặc dù một số chương trình có thể khó tham gia hơn những cái khác.
  • Không cần đối phó với vận chuyển hoặc trả lại sản phẩm. Làm affiliate, tất cả những gì bạn phải tập trung vào là quảng bá thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của nhà cung cấp và thực tế chúng được xử lý hoàn toàn bởi các nhà cung cấp.
  • Không cần tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ. Một lần nữa, cái bạn cần tập trung khi làm affiliate là giao hàng cho clients và khách hàng. Các nhà cung cấp sẽ chăm sóc phần còn lại, vì việc bắt đầu xây dựng cửa hàng trực tuyến riêng có thể mất khá nhiều công sức.
  • Không có yêu cầu đặc biệt. Miễn là có thể quảng bá các sản phẩm hoặc dịch vụ liên kết một cách hiệu quả, bạn không cần bất kỳ khóa đào tạo hay giấy phép nào khác. (Mặc dù nó hỗ trợ việc thiết lập trang web!)
  • Kiếm tiền 24/7. Cũng giống như bất kỳ doanh nghiệp trực tuyến khác, bạn có thể làm tiếp thị liên kết bất cứ lúc nào, ngay cả khi bạn ngủ say!

Nhược điểm của affiliate marketing

Tất nhiên, tiếp thị liên kết tuyệt vời nhưng không hoàn toàn hoàn hảo. Có một vài nhược điểm và một số trong số đó là:

  • Việc xây dựng lượt giới thiệu tốn thời gian. Để affiliate kiếm được khoản tiền đáng kể sẽ mất một khoản thời gian để tạo đủ số lượt giới thiệu.
  • Bạn cần phải giỏi tiếp thị qua internet. Vâng, không yêu cầu được đào tạo chuyên môn để làm affiliate. Nếu bạn muốn thành công, bạn cần giỏi (hoặc ít nhất là biết) về Internet Marketing (tiếp thị qua Internet).
  • Quảng cáo hạn chế. Một số chương trình affiliate sẽ thực thi hạn chế quảng cáo, chẳng hạn như không cho phép tiếp thị qua email hoặc sử dụng quảng cáo PPC với các từ khóa nhất định.
  • Có yêu cầu để được chi trả. Một số chương trình affiliate sẽ chỉ cung cấp khoản cần thanh toán sau khi bạn đạt được một số tiền hoặc doanh số nhất định.

Top 3 mô hình đặc trưng của Affiliate

Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) là một loại hình marketing dựa trên mô hình tính phí quảng cáo CPA (Cost per Action). CPA là mô hình tính phí quảng cáo tối ưu nhất hiện nay khi dựa trên hành vi của người dùng. Nhà cung cấp chỉ phải trả phí khi khách hàng thực hiện một hành động cụ thể như mua hàng, đăng ký dịch vụ, điền thông tin …

Các mô hình của Affiliate Marketing
Các mô hình của Affiliate Marketing

Hình thức CPA ưu việt hơn các hình thức tính phí quảng cáo truyền thống như tính phí theo lượt click CPC (Cost per Click) hay theo lượt hiển thị CPM (Cost per Thousand Impression) như đăng banner quảng cáo báo, tạp chí vì sự giảm thiểu rủi ro cho đơn vị mua quảng cáo phải trả tiền cho nguồn truy cập website nhưng không phát sinh doanh thu do lượng click ảo, truy cập ảo.

Cost Per Sale (CPS): Các Publisher chỉ nhận được hoa hồng khi đơn hàng được ghi nhận từ Advertiser.

Cost Per Lead (CPL): Các Publisher nhận được hoa hồng khi khách hàng hoàn thành form đăng ký. Advertiser chấp nhận trả tiền cho việc nhận được thông tin từ khách hàng tiềm năng của họ.

Cost Per Order (CPO): Các Publisher nhận được hoa hồng khi khách hàng đặt hàng thành công trên website của Advertiser.

Ở Việt Nam nếu bạn muốn làm Affiliate Marketing có thể tham gia vào một số affiliate network như ACCESSTRADE. ACCESSTRADE có hơn 600 chiến dịch giúp các publisher thoải mái trong việc lựa chọn mặt hàng để quảng cáo. Công đồng ACCESSTRADE hiện tại với hơn 300.000 publisher hiện đang là network lớn nhất Việt Nam.

Tất nhiên, bạn cũng có thể tự xây dựng cho mình hệ thống Affiliate marketing chuyên nghiệp của riêng mình, và với kinh nghiệm gần 20 năm trong xây dựng hệ thống và vận hành chiến dịch Affiliate marketing thì ACCESSTRADE cũng cung cấp cho bạn công cụ để tự vận hành chiến dịch Affiliate của riêng mình.

Tổng hợp Affiliate Networks nổi bật tại Việt Nam

Dù chỉ mới thực sự phát triển mạnh ở Việt Nam khoảng 4 – 5 năm trở lại đây nhưng thị trường Affiliate Marketing tại Việt Nam ngày càng sôi động với sự ra đời của nhiều Affiliate Networks là cầu nối giữa các Adversiter và Publisher.

Dưới đây là tổng hợp các Affiliate Networks nổi bật được nhiều người tham gia nhất tại Việt Nam:

ACCESSTRADE – Nền tảng tiếp thị liên kết lớn nhất Việt Nam

Kiếm tiền AccessTrade đang là hình thức rất được ưu chuộng hiện nay. AccessTrade là một mang lưới tiếp thị liên kết được công ty Interspace Co, Ltd của Nhật Bản phát triển và hoạt động vào năm 2001. Đến năm 2015, AccessTrade mở rộng và đi vào hoạt động chính thức tại thị trường Việt Nam – đây là thời điểm mà Affiliate Marketing bắt đầu bùng nổ và phát triển mạnh.

Theo số liệu thống kê từ AccessTrade cho biết hiện tại họ đang hợp tác với hơn 80 ngành hàng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau với hơn 70.000 Publisher. Với số lượng người dùng lớn như hiện nay và mức hoa hồng có khi lên đến 21% AccessTrade đang trở thành một trong những nền tảng tiếp thị liên kết lớn nhất Việt Nam.

Để trở thành một Publisher bạn chỉ cần truy cập vào địa chỉ https://pub.accesstrade.vn/accounts/register đăng ký tài khoản và chờ xác nhận từ hệ thống.

Đăng ký để trở thành Publisher trên AccessTrade.
Đăng ký để trở thành Publisher trên AccessTrade.

Sau đó bạn chỉ cần xác nhận tài khoản qua email và đăng nhập vào hệ thống để bắt đầu lấy liên kết quảng bá từ AccessTrade.

MasOffer – Nền tảng tiếp thị liên kết Việt Nam

MasOffer được xây dựng và phát triển bởi công ty cổ phần Eway vào năm 2015 giúp kết nối các nhà cung cấp (Adversiter) và các nhà phân phối (Publisher) với nhau. Đến thời điểm hiện tại, MasOffer đã thu hút được hơn 10.000 Publisher tham gia vào hệ thống

Mức hoa hồng của một số sản phẩm khi bán được lên đến 20%, được thanh toán định kỳ vào ngày 20 – 25 hàng tháng. Tuy nhiên, chỉ khi đạt hoa hồng từ 200.000 đồng trở lên bạn mới có thể nhận được tiền.

MasOffer là nền tảng tiếp thị liên kết được phát triển bởi người Việt.
MasOffer là nền tảng tiếp thị liên kết được phát triển bởi người Việt.

Civi – Nền tảng tiếp thị liên kết kế thừa từ Nhật Bản

Với cách thức hoạt động tương tự như hai nền tảng tiếp thị liên kết AccessTrade và MasOffer, Civi được thành lập từ năm 2015 bởi công ty cổ phần Việt Tiến Mạnh (VTM Group).

Kế thừa thừa mô hình tiếp thị liên kết từ Nhật Bản và cải tiến để phù hợp với môi trường tại Việt Nam CiVi đã thu hút được khá nhiều khách hàng tham gia vào hệ thống cùng với 1.000 chiến dịch từ các nhà cung cấp.

Đặc biệt, hoa hồng của Publisher sẽ được thanh toán mỗi tuần 2 lần vào thứ 2 và thứ 5 trong tuần. Với những Publisher hoạt động tốt sẽ được thanh toán vào mỗi ngày.

Chính sách thanh toán hoa hồng cực kỳ hấp dẫn từ Civi.
Chính sách thanh toán hoa hồng cực kỳ hấp dẫn từ Civi.

Tiếp thị liên kết trên các sàn Thương mại điện tử

Với sự phát triển mạnh của Affiliate Marketing như hiện nay, hầu hết các sàn thương mại điện tử lớn như Lazada, Shopee, Tiki… đã bắt đầu triển khai các kênh tiếp thị liên kết cho riêng mình. Thông qua đây các Publisher có thể đăng ký và bán sản phẩm trực tiếp trên các sàn thương mại điện tử này.

Một số sàn thương mại điện tử có triển khai tiếp thị liên kết gồm:

  • Affiliate Shoppe – Tiếp thị liên kết với Shoppe.
  • Affiliate Lazada – Tiếp thị liên kết với Lazada.
  • Affiliate Tiki – Tiếp thị liên kết với Tiki.
  • Affiliate Sendo – Tiếp thị liên kết với Sendo.

Tương tự như các hình thức tiếp thị liên kết của các kênh khác, bạn có thể đăng ký để trở thành Publisher trên các nền tảng tiếp thị liên kết này.

Vì khi làm tiếp thị liên kết trên những các sàn thương mại điện tử này bạn sẽ liên kết trực tiếp với Adversiter nên hoa hồng sẽ cao hơn so với tiếp thị qua các bên trung gian Affiliate Network khác.

Xem thêm:  7 Mô hình phễu marketing thường gặp

Nếu còn thắc mắc vấn đề gì về Affiliate Marketing, vui lòng để lại phản hồi bên dưới. Đội ngũ ATPMedia.vn sẽ tích cực trả lời những phản hồi của các bạn. Chúc các bạn thành công.

BÀI VIẾT NỔI BẬT