Above the line là gì? Tại sao cần above the line?

Tham khảo ngay dịch vụ ATP Media
DỊCH VỤ GUEST POST
DỊCH VỤ CONTENT

SEO là một trong những công việc marketing quan trọng mà người marketing cần phải biết để thành công. Nhưng để thành công và trở nên chuyên nghiệp trong việc SEO cần có nền kiến thức vững chắc và hiểu biết sâu rộng. Nếu bạn đang gặp khó khăn trên con đường trở thành một SEO giỏi thì hôm nay atpmedia sẽ cùng bạn tìm hiểu above the line là gì nhé.

Above the line là gì? tại sao cần above the line?

Hiện giờ, luôn luôn chưa có khái niệm rạch ròi và k có từ tương đương tiếng Việt về Below the line (BTL) và Above the line (ATL). Đây là từ ngữ giới chuyên môn thực hành marketing thường dùng để phân loại các hoạt động xây dựng thương hiệu thành hai nhóm theo mẹo, mục đích và phương tiện cũng như phương pháp hoạt động.

Về BTL, đó là những hoạt động gần như không dùng công cụ truyền thống để mang thông tin về món hàng, brand đến với người tiêu dùng. Các hoạt động này giúp xây dựng mối gắn kết trực tiếp (face to face) giữa những người sử dụng thương hiệu với người tiêu dùng. Các công cụ BTL “truyền thống” thường được sử dụng bao gồm: quan hệ công chúng (PR), Tài trợ (Sponsorship), đơn vị sự kiện (Event), giảm giá (Sales promotion).

Above The Line, Below The Line, Through The Line là gì? | Tomorrow ...

Above The Line, Below The Line, Through The Line

Không giống với BTL, thuật ngữ ATL đề cập đến những ngành marketing mạng nhằm xây dựng tính cách và chủ đề cho thương hiệu. Để đạt được mục đích này, hoạt động thông dụng nhất của ATL là ads trên tivi, báo in, báo chí, outdoor

XEM THÊM Tổng hợp dịch vụ giúp kiểm tra tốc độ của website

Sự khác biệt giữa ATL và BTL

Đối tượng

  • ATL: Hướng tới tổng thể nhóm khách hang mục tiêu. nơi mạng ATL dùng đủ nội lực tiếp cận đồng thời số đông người tiêu sử dụng mục tiêu (ví dụ một spot ads trên đài truyền ảnh đủ nội lực được hang triệu người đọc trong cùng một thời điểm).
  • BTL: Hướng tới nhóm người tiêu dùng mục đích ở phạm vi nhỏ hẹp hơn tổng thể group tiêu dung mục đích (ví dụ tương tác với nhóm trẻ yêu nhạc, hoặc yêu nhạc hip-hop là một group tiêu sử dụng mục đích nhỏ hơn trong tổng thể group tiêu dung là giới trẻ nói chung).

Mục tiêu

  • ATL: xây dựng hệ thống nhận diện và khuếch trương thương hiệu thông qua việc xây dựng những giá trị cảm tính về chủ đề và tính mẹo của brand.
  • BTL: tạo ra lòng trung thành của khách hang, bằng việc xây dựng cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dung, xúc tiến họ nghiên cứu và sử dụng món hàng.

ATL, BTL, TTL là gì? Thuật ngữ bạn không thể không biết khi làm ...

Tính tương tác

  • ATL: Rất thấp, thông tin về brand mang tính một chiều (từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng).
  • BTL: Khá cao, thông tin đa chiều mang tính gắn kết và tạo sự tương tác giữa marketer với KH cá nhân.

Đo lường hiệu quả

  • ATL: Qua các ngành truyền thong như tivi, radio, báo, báo chí… đủ nội lực đo lường được tương đối chính xác về kết quả của quảng cáo. không những thế, một số dạng mạng không giống rất khó để định hình như ads ngoài trời, OOH…
  • BTL: Đo lường được tương đối đầy đủ và chính xác. ví dụ số mẫu được phát, chương trình tài trợ hoặc một event đã có bao nhiêu người tham dự, tình cảm yệu ghét đối với hoạt động đó giống như thế nào?

Hoạt động

  • ATL: Gắn với các phương tiện truyền thông
  • BTL: Ít sử dụng phương tiện mạng

Như đang nghiên cứu trên đây, BTL và ATL có nhiều điểm khác nhau, k có hoạt động nào là tốt nhất vì chúng luôn bổ sung, hỗ trợ cho nhau trong công cuộc thực hiện kế hoạch mkt.

Hiện giờ, các doanh nghiệp Việt Nam vừa mới và vừa mới chi nhiều tiền trong chi phí của mình vào hoạt động ATL, bình quân khoảng 70% tổng ngân sách của hoạt động marketing. Chính thành ra các hoạt động BTL hiện luôn luôn ở hàng thứ yếu. Nhưng thiên hướng của hoạt động marketing tới đây là sẽ không tạo ra “ranh giới” (line) rành rọt nữa.

Tham khảo: Cách tăng follow Instagram nhanh chóng và chất lượng

Nếu ATL là sự hứa hẹn với KH thì BTL chính là một phần trong kế hoạch thực hiện lời hứa đó. Nếu ATL chỉ giúp người tiêu sử dụng Nhìn, Nhìn và nghe về món hàng thì BTL đi xa hơn bằng các hoạt động mkt thử nghiệm hàng hóa như: nếm, ngửi, demo… Việc hòa hợp ATL và BTL sẽ tạo điều kiện cho chiến dịch marketing được vẽ lại như một bức tranh tổng thể, đa dạng và nhiều màu sắc.

Thật vậy, ATL và BTL nhằm xây dựng sự cộng hưởng giữa hai hoạt động này. Suy cho cùng, cái mà các marketer cần chính là một brand mạnh trong tâm trí của người tiêu dùng và thương hiệu ấy phải sống tốt trên thị trường.

Above the line (ATL), below the line (BTL) là gì?

Above the line (ATL), below the line (BTL)

Through the line là gì

Đây chính là một loại hình truyền thông còn mới tuy nhiên được áp dụng nhiều bởi gần như tất cả các brand khi kênh social và các công việc Trực tuyến đã làm lu mờ “the line”. Through The Line (TTL) là hoạt động kết hợp cả ATL và BTL để có khả năng tương tác với khách hàng tại nhiều kênh khác nhau và tại nhiều thời điểm khác nhau với một thông điệp độc nhất được truyền tải, tạo ra những ads 360 độ ở mọi ‘mặt trận’ kế hoạch hướng tới. Cũng vì sự tiện ích “2 trong 1” của nó mà TTL có thể ứng dụng ở đa phần tất cả các kênh, giao tiếp và tương tác với nhiều người sử dụng khác nhau, cùng truyền tải một thông điệp thống nhất, bảo đảm và mãnh liệt.

Với chiến dịch share a coke có tiếng, Coca Cola đã minh chứng cho sự khôn khéo của “ông hoàng quảng cáo” trong việc áp dụng hình thức TTL để tốt nhất hiệu quả, tối đa doanh thu. Thay vì chỉ “viện” đến ATL để tăng nhận diện, hoặc mỗi BTL để tiếp cận trực tiếp người sử dụng, Coca Cola đã kết hợp nhuần nhuyễn cả hai hình thức qua việc dùng billboard, street furniture như biển truyền thông marketing ở trạm xe buýt, TV, báo đài… để Thông báo với hàng triệu người sử dụng về chiến dịch mới (ATL), đồng thời không thể quên đánh BTL tại điểm bán như siêu thị, cài vending machine trên đường, cửa hàng tiện lợi, đặc biệt tại các event ngoài trời và ads ở rạp chiếu phim – nơi Coke hiện diện với tần suất khá dày đặc và là địa điểm mọi người vui vẻ nhất để sẻ chia khoảnh khắc.

Tạm kết

Hi vọng sau bài đăng này, các nàng đã có khả năng phân biệt rõ ràng hai hình thức Above the line và Below the line và điểm mạnh riêng của mỗi loại, cũng như biết tới thêm một hình thức mới: TTL.

Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: brandsvietnam, tomorrowmarketers)

BÀI VIẾT NỔI BẬT

0782333399

atpmedia.vn

0776111151

TƯ VẤN SEO WEBSITE

ĐĂNG KÝ
DỊCH VỤ ATP MEDIA

Giảm giá

90%

KHO TÊN MIỀN ĐẸP

Sở hữu tên miền đẹp chỉ từ 300k

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ ATP MEDIA

Nhận tư vấn giải pháp Marketing

Hơn 80.000 chủ shop, chủ doanh nghiệp tin tưởng và ứng dụng

Cám ơn bạn đã quan tâm dịch vụ tại ATP. Chúng tôi sẽ liên hệ bạn ngay bây giờ!