Supplier Là Gì? Cách Phân Biệt Vendor Với Supplier Chính Xác

Tham khảo ngay dịch vụ ATP Media
DỊCH VỤ GUEST POST
DỊCH VỤ CONTENT

Marketing là bộ phận không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp. Để làm trọn bộ phận marketing hiệu quả thì cần có những kiến thức nhất định và phải thông thạo những kiến thức này. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong lĩnh vực marketing thì hôm nay atpmedia sẽ hướng dẫn supplier là gì cho bạn nhé.

Nhà cung ứng là ngành nghề thu hút mang lại thu nhập bằng ngoại tệ có giá trị.

Nhà cung ứng (Supplier) đang từ từ trở thành định nghĩa quen thuộc với các anh chị trẻ, đặc biệt là các bạn hoạt động trong lĩnh vực logistics hay giao nhận vận tải sản phẩm trong nội địa và quốc tế.

Dịch vụ logistics tại Việt Nam vừa mới đây đang có những chuyển biến khá quan trọng và hứa hẹn mang lại lời so với vốn cao cho các cá nhân và tổ chức hoạt động trong chuyên môn này.

Supplier là gì? Ý nghĩa của Supplier đối với doanh nghiệp

Ý nghĩa của Supplier đối với doanh nghiệp

Vậy Nhà cung ứng Là Gì?

Nhà cung ứng (Supplier) được định nghĩa đơn giản dễ dàng là một bên (có thể là một tổ chức hay cá nhân) cung cấp sản phẩm hay dịch vụ. Trong thị trường thương mại dịch vụ hiện đại, có tương đối nhiều nhà cung ứng (Supplier) tham gia vào chuỗi cung ứng.

Trong phạm vi bài viết bên dướiđịnh nghĩa nhà đáp ứng được chúng tôi đề cập đến là nhà cung ứng dịch vụ, cụ thể là dịch vụ logistics tại Việt Nam.

Đặc trưng cơ bản

– Những nguồn cung cấp này thành lập các thị trường cung cấp các yếu tố đầu vào cho công ty, như cung cấp máy móc, thiết bị, nguyên liệu, cung cấp vốn, các dịch vụ tài chính, cung ứng lao động…
– Tính chất của các thị trường cung cấp khác nhau sẽ ảnh hưởng ở mức độ khác nhau đến làm việc buôn bán của công ty.
Thị trường mang tính cạnh tranh, cạnh tranh không hoàn hảo hay đặc quyền sẽ ảnh hưởng ở mức độ khác nhau đến làm việc mua sắm và dự trữ cũng như tuyển dụng lao động của từng doanh nghiệp.

Nhà cung cấp có ý nghĩa ra như thế nào đối với doanh nghiệp?

– Những nhà phân phối có thể coi là một áp lực đe dọa đối với doanh nghiệp khi họ có khả năng tăng giá bán đầu vào hoặc giảm chất lượng các sản phẩm, dịch vụ mà họ cung cấp, hay như không cung ứng được yêu cầu của doanh nghiệp về số lượng, khoảng thời gian đáp ứng tác động trực tiếp tới làm việc và làm giảm lợi nhuận của công ty.
– Áp lực của nhà cung cấp đối với doanh nghiệp thường biểu hiện ở các hoàn cảnh sau:
+ Số lượng nhà phân phối ít, không những mà còn chỉ có một doanh nghiệp độc quyền cung cấp.
+ Tính chất thay thế của các thành phần đầu vào là khó.
doanh nghiệp mua thành phần đầu vào không phải là quý khách hàng đáng kể và ưu ái của nguồn cung cấp.
+ Tầm đáng kể của yếu tố đầu vào đối với doanh nghiệp mua
+ Các nguồn cung cấp vật liệunguyên liệu có chiến lược hội nhập dọc
* Chiến lược hội nhập dọc có thể thực hiện theo các phương án sau đây:
– Hội nhập dọc ngược chiều (về phía sau)
Là chiến lược nhằm sở hữu hoặc gia tăng khả năng kiểm soát đối với nguồn cung cấp.
Chiến lược này đặc biệt thích hợp trong trường hợp nguồn cung cấp hiện tại của doanh nghiệp ở mức giá cao, không tin tưởng cậy hoặc không cung ứng được các yêu cầu nhất định.
– Hội nhập dọc thuận chiều (về phía trước)
Là chiến lược nhằm sở hữu hoặc gia tăng khả năng kiểm soát đối với nhà phân phối hoặc người kinh doanh nhỏ lẻ.
Chiến lược này đặc biệt phù hợp trong trường hợp nhà phân phối hiện tại có chi phí cao, không tin tưởng cậy hoặc không đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp trong việc phân phối hàng hóa/dịch vụ.

Phân biệt Vendor với Supplier

Doanh nghiệp là gì? Các hình thức doanh nghiệp

Các hình thức doanh nghiệp

Vendor và Supplier đều là các yếu tố đáng kể trong chuỗi đáp ứng sản phẩm. Mặc dù xét về nghĩa sẽ không phân biệt được Vendor và Supplier nhưng khi đặt chúng vào công đoạn chuỗi cung ứng bạn sẽ thấy rõ được vai trò và sự khác biệt của Vendor và Supplier qua các đặc điểm sau đây:

  • Nếu như Vendor nằm ở vị trí kế cuối trong chuỗi cung ứng, nhằm mục tiêu đưa hàng hóa đến tay khách hàng thì Supplier lại đảm nhiệm ở vị trí thứ nhất, để cung cấp vật liệu tạo ra sản phẩm. Bạn rất có thể đơn giản dễ dàng nhìn ra ở Supplier hàng hóa chưa thành lập và hoạt động, ở Vendor thì sản phẩm đã được sản xuất và có thể tận dụng được.
  • Để có được 1 mặt hàng hoàn hảo đòi hỏi hãng sản xuất phải mua nhiều loại nguyên liệu từ Supplier. Nhưng khi đã tạo ra thành phẩm từ các nguyên liệu này, Vendor chỉ nhập một mặt hàng để bán.

Ví dụ: Để tạo được một hộp sữa cần có rất nhiều vật liệu như sữa, đường, chất bảo quản, hộp giấy… được cung cấp từ các Supplier. mặc dù vậy qua quá trình sản xuất, thành phẩm đến với Vendor để bán tới người dùng chỉ 1 sản phẩm sữa tươi.

Xem thêm:  Marketer là gì? 8 nhân tố làm nên một Marketer thời đại mới

Đơn vị phân phối phải nhập nhiều nguyên liệu từ Supplier nhưng Vendor chỉ nhập một sản phẩm từ đơn vị phân phối.

  • Ý định của Supplier là tạo ra sản phẩm và mục đích của Vendor là bán được sản phẩm.
  • Suppiler chỉ rất có thể phân phối các nguyên liệu của mình đến với các công ty có giấy phép kinh doanh, giấy phép sản xuất. mặc dù thế, Vendor hoàn toàn có thể bán sản phẩm cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào có nhu cầu tiêu dùng sản phẩm.
  • Supplier sẽ là nhà cung cấp vật liệu trực tiếp cho nhà phân phối, ngược lại đơn vị phân phối rất có thể phân phối sản phẩm cho Vendor trực tiếp hoặc gián tiếp qua các kênh phân phối.
  • Vendor là mắt xích có ảnh hưởng để đưa sản phẩm trực tiếp đến tay khách hàng, trong khi đó Supplier không có mối liên hệ gì với khách hàng.

Dưới đây là bảng so sánh giúp bạn dễ phân biệt được hai định nghĩa này:

Tiêu chí Vendor Supplier
Vị trí trong chuỗi cung ứng Nằm ở vị trí kế cuối trong chuỗi cung ứng Nằm ở vị trí trước tiên trong chuỗi cung ứng
Vai trò buôn bán hóa, sản phẩm với giá cụ thể cho quý khách hàng. Cung cấp nguyên liệu để sản xuất ra hàng hóa.
Mục tiêu Bán hàng hóa. Tạo ra hàng hóa.
Số lượng Chỉ có 1 sản phẩm được tạo ra. Cung cấp nhiều loại nguyên liệu để tạo ra sản phẩm
Kết nối bán hàng B2B, B2C, B2G B2B
Sự liên quan với nhà sản xuất Sự liên quan gián tiếp với đơn vị sản xuất. Mối liên kết trực tiếp hoặc gián tiếp với hãng sản xuất.
Mối liên quan với người tiêu dùng Trực tiếp bán hàng cho người tiêu dùng. Không liên quan đến khách hàng.

Tổng kết, Vendor và Supplier là hai định nghĩa hoàn toàn khác nhau trong chuỗi cung ứngmặc dù vậy, đây là hai yếu tố và là mắt xích có ảnh hưởng không thể không có để tạo ra và đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Hình thức Miêu Tả mối liên kết Giữa Nhà đáp ứng Với Chuỗi cung ứng (Supply Chain)

Mối liên kết giữa nhà cung ứng ới những yếu tố còn lại trong chuỗi Supply Chain đã tồn tại rất lâu từ khi nền kinh tế sản phẩm ra đời. Nhu cầu phân phối sản phẩm từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng sao cho trơn tru, an toàn với mức chi phí thấp là vấn đề rất được quan tâm.
Sự biến động liên tục của thị trường với những yêu cầu và đòi hỏi mới nghiêm ngặt hơn yêu cầu phải nâng cao hơn nữa tiêu chuẩn vận chuyển sản phẩm. Song song với những yêu cầu đó đòi hỏi mối quan hệ giữa các bên phải khắt khe và mật thiết hơn nữa.
Trong bài viết bên dưới, chúng ta chỉ nghiên cứu mối liên kết của nhà cung ứng với phần còn lại trong chuỗi đáp ứng sản phẩm tại Việt Nam. Thực tế cho thấy, hiện nay mối liên kết này chưa thực sự bền chặt và có sự liên quan vững chắc.

Chuỗi đáp ứng Và quản trị Chuỗi đáp ứng

Chuỗi cung ứng (Supply Chain) được định nghĩa là một mạng lưới mối liên quan rất năng động và phức tạp giữa nhiều bên với nhau. Hệ thống này bao gồm tất tần tật các tổ chức (hay cá nhân), các hoạt động hay thông tin liên quan tới việc vận chuyển hàng hóa (hàng hóa hoặc dịch vụ) từ đơn vị sản xuất đến tay quý khách hàng.
Để làm rõ nghĩa của chuỗi cung ứng, chúng ta hãy đặt ra một câu hỏi đơn giản và dễ dàng như sau: “Từ bộ quần áo chúng ta mặc, các loại món ăn chúng ta ăn thường xuyên cho đến chiếc điện thoại thông minh ta đang dùng phải trải qua những gì mới đến tay chúng ta?”.
Tất nhiên, câu trả lời là một hành trình dài. Hành trình đó, xuất phát điểm từ nơi cung cấp nguyên vật thô, được thu mua, đưa đến các xưởng chế biến thành nguyên vật liệu thứ cấp sau đó được vận chuyển tới các xưởng sản xuất, các nhà máy người có chuyên môn công, nơi lắp ráp thành phẩm. Thành phẩm sau đó sẽ được vận chuyển tới các kho hàng, các trung tâm phân phối bán sỉ, bán lẻsau cuối mới đến tay khách hàng, chính là chúng ta. Đây hoàn toàn có thể được xem là một chuỗi đáp ứng điển hình.
Quá trình này không thể vận hành trơn tru và hiệu quả nếu không có sự quản lý tốt. Hay có cách gọi khác là sự quản trịquản trị chuỗi cung ứng.

Vendor là gì

Supplier là gì? Ý nghĩa của Supplier đối với doanh nghiệp

Supplier là gì

Vendor (nhà cung cấp) – là cá nhân/ tổ chức bán hàng hóa – dịch vụ cho cá nhân hoặc tổ chức khác trong chuỗi sản xuất kinh tế; với mục đích của sản phẩm – dịch vụ được Vendor cung cấp là để tiêu dùng. Vendor có khả năng bán hàng hóa theo hình thức B2B (doanh nghiệp cho doanh nghiệp), B2C (doanh nghiệp cho người tiêu dùng) hoặc B2G (doanh nghiệp cho chủ đạo phủ). Đây là một thuật ngữ nằm trong công thức quản lý chuỗi cung ứng.

Chẳng hạn như nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng xe máy là vendor bổ sung hàng cho những nhà sản xuất khác, lắp ráp các phòng ban trở nên xe máy – rồi bán cho nhà bán buôn hoặc bán lẻ.​ Các siêu thị cũng là một dạng vendor mua mặt hàng từ nhà cung cấp và bán cho người tiêu dùng.​

Cả Vendor và Supplier đều đóng vai trò trung gian trong chuỗi cung ứng. Sự khác biệt chủ đạo giữa Vendor và Supplier nằm ở mục đích sale, tức là khi hàng hóa được bán cho bên khác nhằm mục đích bán lại – sẽ được gọi là Supplier. Giống như vậy, khi bổ sung hàng hóa trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng, thì nhà sản xuất đó được gọi là vendor.

XEM THÊM Bật mí 6 hướng đi Marketing chiến lược giúp tăng ROI hiệu quả

Hữu Đệ – Tổng hợp và Edit

BÀI VIẾT NỔI BẬT

0782333399

atpmedia.vn

0776111151

TƯ VẤN SEO WEBSITE

ĐĂNG KÝ
DỊCH VỤ ATP MEDIA

Giảm giá

90%

KHO TÊN MIỀN ĐẸP

Sở hữu tên miền đẹp chỉ từ 300k

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ ATP MEDIA

Nhận tư vấn giải pháp Marketing

Hơn 80.000 chủ shop, chủ doanh nghiệp tin tưởng và ứng dụng

Cám ơn bạn đã quan tâm dịch vụ tại ATP. Chúng tôi sẽ liên hệ bạn ngay bây giờ!