Nguyên Tắc SMART Là Gì? Ứng Dụng SMART Trong Marketing

Tham khảo ngay dịch vụ ATP Media
DỊCH VỤ GUEST POST
DỊCH VỤ CONTENT

Bạn đã bao giờ nghe đến nguyên tắc SMART? Bạn có biết nguyên tắc SMART là gì? Nó có vai trò gì trong nghệ thuật quản lý mục tiêu và quỹ thời gian? Cùng tìm lời giải cho vấn đề này nhé!

Xem thêm: Dịch vụ viết Content chuyên nghiệp

Nguyên tắc SMART là gì?

Nguyên tắc SMART còn gọi là nguyên tắc THÔNG MINH giúp định hình và nắm giữ mục tiêu của bạn trong tương lai; qua đó, bạn sẽ xác định những khả năng mà mình có thể làm được và xây dựng kế hoạch cụ thể để hiện thực hóa những mục tiêu đó.

Nguyên tắc SMART là gì?

Nguyên tắc SMART là gì?

Nguyên tắc SMART thực chất là từ ghép được ghép từ 5 chữ cái đầu của 5 từ khác nhau, mỗi từ/ chữ cái đại diện cho một tiêu chí khi bạn đặt ra mục tiêu cá nhân, bao gồm: Specific (cụ thể, rõ ràng và dễ hiểu) – Measurable (đo đếm được) – Achievable/ Attainable (có thể đạt được bằng chính khả năng của mình) – Realistic/ Relevant (thực tế, không viễn vông) – Time bound/ Time based (thời hạn để đạt được mục tiêu đã vạch ra).

S.M.A.R.T là tên viết tắt của các chữ đầu 5 bước:

S – Specific: Cụ thể, dễ hiểu

Một mục tiêu thông minh đầu tiên phải được kế hoạch một cách cụ thể, rõ ràng. Mục tiêu càng cụ thể, rõ ràng càng chứng tỏ khả năng đạt được cao.

Một trong những cách mà người ta dùng để xác định một mục tiêu cụ thể là tưởng tượng về chúng. Chẳng hạn, mục tiêu của bạn trong 10 năm tới là mua một ngôi nhà đẹp, nhưng ngôi nhà này chưa đủ cụ thể. Bạn hãy nhắm mắt lại, hình dung ra ngôi nhà tôi đang ở sẽ to như thế nào?

Màu sơn là gì? Có bao nhiêu phòng? Những vật dụng trang trí trong phòng gồm những thứ gì? Xung quanh ngôi nhà sẽ được thiết kế như thế nào? Bạn càng hình dung ra rõ ràng mục tiêu của mình, bạn càng sẽ biết chính xác những gì bạn cần làm để đạt được nó.

M – Measurable: Đo lường được

Nghĩa là mục tiêu phải được gắn liền với những con số. Nguyên tắc Smart đảm bảo mục tiêu của bạn có sức nặng, cụ thể là có thể cân, đo, đong, đếm được. Chúng ta biết được chính xác những gì mình cần đạt được là những gì, bao nhiêu.

Chẳng hạn, bạn muốn có một nguồn thu nhập ổn định, thì “ổn định” với đối với bản thân bạn là như thế nào? Có thể là nguồn thu nhập của bạn là 20 triệu đồng/ tháng. Những con số cụ thể mà bạn đặt ra cho mình cũng tựa như đòn bẩy thúc đẩy tinh thần, động lực của bạn lên cao để nỗ lực hết mình đạt được điều mình muốn. Nếu không, không những bạn không tạo cho mình niềm mong muốn cháy bỏng để tập trung vào mục tiêu, mà còn cảm thấy chán nản, không được khích lệ và dẫn đến dễ bỏ cuộc.

A – Atainable: Tính khả thi

Trúc My, một người bạn của tôi có vóc dáng khá tròn trĩnh. Cô ấy cao 1m 57 trong khi nặng 61 kg. Trước sự ngại ngùng, lo lắng về cơ thể, cô ấy đưa ra chỉ tiêu giảm 10kg trong vòng 1 tháng. Bạn có thể nhận thấy rằng đó thực sự là một mục tiêu không dễ thực hiện chút nào phải không?

Tính khả thi cũng là một yếu tố rất quan trọng khi ta đưa ra một mục tiêu. Nghĩa là chúng ta phải suy nghĩ về khả năng bản thân trước khi đề ra một chỉ tiêu quá xa vời nếu không muốn bỏ cuộc giữa chừng. Nhưng như vậy không có nghĩa là bạn chỉ lập cho mình một mục tiêu dễ dàng, đơn giản qua vì sẽ làm cho bạn không cảm thấy thích thú và được thách thức.

R – Realistic: Tính thực tế

Mục tiêu bạn thiết kế cho mình cũng không nên quá xa vời so với thực tế. Bạn có thể vận dụng đủ các nguồn lực của mình để đảm bảo chúng sẽ đi đến nơi cần phải đến. Để làm được điều này, chúng ta hãy ngồi tính toán xem khả năng, vật chất, thời gian, nguồn hỗ trợ…xem có thực hiện được mục tiêu không.

Tôi từng nghe một người bạn tôi trong một phút ngẫu hứng, nói rằng cô ấy đề ra quyết tâm sẽ đi du lịch vòng quanh Trung Quốc trong năm. Tôi trông đợi được xem những bức ảnh đất nước Trung Hoa xinh đẹp đến những giây phút cuối năm nhưng mà chẳng thấy đâu cả. Đơn giản vì cô ấy chẳng thể đi du lịch vì kinh phí quá lớn trong khi tài chính của cô thì quá hạn chế. Cô ấy đã không lường trước những khoản tiền lớn với giá vận chuyển, ăn uống, …

T – Time bound: thiết lập thời gian

Giống như một cuộc hẹn, bất cứ một mục tiêu lớn nhỏ nào cũng cần được xác định một thời gian cụ thể để thực hiện. Nó tạo cho bạn một cột mốc xác định thời điểm bạn bước lên đỉnh chiến thắng. Trong quá trình thực hiện, ta biết được đang đi đến đâu trong cuộc hành trình và kịp thời chấn chỉnh mức độ phấn đấu.

Xem thêm:  Affiliate Marketing là gì? Tổng hợp Affiliate Networks nổi bật tại Việt Nam

Một vài ví dụ về lập mục tiêu SMART

Tôi sẽ thi ĐH Y Dược và trở thành bác sỹ nha khoa vào năm 26 tuổi

5 năm nữa, thu nhập của tôi ít nhất là 20 triệu đồng/tháng

Tôi sẽ đọc ít nhất 1 quyển sách/ tháng

Cuối năm nay tôi sẽ cưới vợ

Mỗi tuần tôi sẽ làm thử một thức ăn mới cho gia đình

Ý nghĩa của nguyên tắc SMART

Từ định nghĩa nguyên tắc SMART là gì? Chúng ta có 5 từ đại diện với 5 ý nghĩa đặc biệt đưa ra quyết định đến việc xác định mục tiêu cũng như quản trị giờ giấc lý tưởng cho bạn. Cụ thể:

Ý nghĩa của nguyên tắc SMART

Ý nghĩa của nguyên tắc SMART

Ví dụ về các Mục tiêu SMART

Dưới đây là hai ví dụ về các mục tiêu ban đầu chúng tôi sẽ sử dụng để thực hiện quy trình này:

  1. Tôi muốn hoàn thành một dự án
  2. Tôi muốn cải thiện hiệu suất của tôi

Đây là một cách tiếp cận điển hình để tạo ra các mục tiêu, nhưng cả hai đều rất mơ hồ. Với cách diễn đạt hiện tại, các mục tiêu có thể sẽ không đạt được. Các tuyên bố thiếu chi tiết cụ thể, thời gian, động lực và kiểm tra thực tế.

Bây giờ, hãy sử dụng công thức mục tiêu SMART để làm rõ cả hai và tạo mục tiêu mới và cải thiện.

Mục tiêu 1: Tôi muốn hoàn thành một dự án

Dự án trong kinh doanh theo nguyên tắc smart

Dự án trong kinh doanh theo nguyên tắc smart

  • Cụ thể: Nhiều người đang truy cập trang web hiện tại của chúng tôi từ thiết bị di động của họ. Vì nó không phải là một trang web đáp ứng, nó cung cấp trải nghiệm kém cho khách hàng. Tôi muốn ra mắt một ứng dụng di động cho trang web của công ty vào cuối quý 2, đòi hỏi sự tham gia của phát triển phần mềm, thiết kế và tiếp thị.
  • Đo lường được: Tạo một ứng dụng di động cho trang web của công ty chúng tôi sẽ đòi hỏi rất nhiều tài nguyên. Để làm cho nó đáng giá, tôi muốn có 50.000 lượt cài đặt trang web trong vòng sáu tháng kể từ khi ra mắt. Tôi cũng muốn hiển thị tỷ lệ chuyển đổi 5% từ khách hàng sử dụng trang web di động.
  • Có thể đạt được: Các bộ phận sẽ tham gia đã đăng xuất để tạo một ứng dụng di động. Tôi sẽ cần quản lý dự án và thiết lập các mốc quan trọng để giữ cho mọi người có động lực và mục tiêu.
  • Có liên quan: Cải thiện trải nghiệm của khách hàng trên thiết bị di động là một sáng kiến ​​cốt lõi cho công ty của tôi trong năm nay.
  • Giới hạn thời gian: Để đạt được 50.000 lượt cài đặt ứng dụng di động và tỷ lệ chuyển đổi 5% vào cuối năm tài chính. Ứng dụng sẽ cần được đưa ra vào quý 2 với chiến dịch tiếp thị mạnh mẽ sẽ tiếp tục đến cuối năm.

Mục tiêu 2: Tôi muốn cải thiện hiệu suất của mình

Sử dụng phần mềm CRM kết hợp với SMART để cải thiện hiệu quả làm việc

Sử dụng phần mềm CRM kết hợp với SMART để cải thiện hiệu quả làm việc

  • Cụ thể: Tôi nhận được điểm thấp về khả năng sử dụng PowerPoint trong lần đánh giá hiệu suất cuối cùng của mình. Cải thiện kỹ năng của tôi yêu cầu tôi học cách sử dụng PowerPoint hiệu quả và thực hành sử dụng nó bằng cách tạo các bản trình bày khác nhau. Tôi muốn thành thạo hơn khi sử dụng PowerPoint kịp thời cho bài đánh giá tiếp theo của tôi trong sáu tháng.
  • Đo lường được: Vào thời điểm đánh giá tiếp theo, tôi sẽ có thể tạo các bài thuyết trình kết hợp biểu đồ, hình ảnh và phương tiện khác trong vài giờ. Tôi cũng có thể sử dụng và tạo các mẫu trong PowerPoint một cách hiệu quả mà đồng nghiệp của tôi cũng có thể sử dụng.
  • Có thể đạt được: Cải thiện các kỹ năng PowerPoint của tôi là công cụ để tiến lên trong sự nghiệp và nhận được đánh giá hiệu suất tốt hơn. Tôi có thể dành thời gian sang một bên mỗi tuần để xem hướng dẫn PowerPoint và thậm chí đăng ký vào một lớp học trực tuyến có thể dạy cho tôi các kỹ năng mới. Tôi cũng có thể hỏi đồng nghiệp và người quản lý của mình về các mẹo PowerPoint.
  • Có liên quan: Làm việc với PowerPoint hiện là 25% công việc của tôi. Khi tôi chuyển lên công ty, tôi sẽ cần dành 50% thời gian để tạo các bài thuyết trình PowerPoint. Tôi thích sự nghiệp của mình và muốn tiếp tục phát triển trong công ty này.
  • Giới hạn thời gian: Trong sáu tháng, tôi nên thành thạo PowerPoint để đảm bảo nó chỉ chiếm 25% khối lượng công việc của tôi thay vì gần 40% thời gian hiện tại.

Khi bạn thực hiện và viết các mục tiêu của mình theo từng đặc điểm SMART, bạn có thể kết hợp và hợp nhất tất cả các công việc bạn đã thực hiện thành một mục tiêu SMART.

Mục tiêu SMART: Tôi muốn hoàn thành một dự án

Hợp tác để hoàn thành dự án cụ thể theo nguyên tắc smart

Hợp tác để hoàn thành dự án cụ thể theo nguyên tắc smart

  • Mô tả: Cải thiện trải nghiệm của khách hàng trên thiết bị di động là một sáng kiến ​​cốt lõi của công ty tôi trong năm nay, vì vậy chúng tôi sẽ tạo ra một ứng dụng di động. Vào cuối năm tài chính, sẽ có 50.000 lượt cài đặt ứng dụng di động mà chúng tôi phát triển và nó sẽ tạo ra tỷ lệ chuyển đổi 5%. Chúng tôi sẽ xây dựng ứng dụng di động nội bộ và ra mắt vào cuối quý 2 với một chiến dịch tiếp thị liên quan đến ứng dụng sẽ tiếp tục đến cuối năm nay.
  • Cột mốc: Ứng dụng di động ra mắt vào cuối quý 2.
  • Hạn chót: Kết thúc năm tài chính.

Xem thêm:  Ma trận Swot là gì? Tại sao nên sử dụng ma trận Swot?

Mục tiêu SMART: Tôi muốn cải thiện hiệu suất của mình

  • Mô tả: Để phát triển trong sự nghiệp, tôi cần cải thiện các kỹ năng PowerPoint của mình. Bằng cách tham gia các lớp học trực tuyến và xem xét hướng dẫn, tôi sẽ cải thiện các kỹ năng PowerPoint của mình để nó chỉ cần 25% thời gian làm việc của tôi.
  • Cột mốc: Hoàn thành khóa học PowerPoint trực tuyến trong ba tháng.
  • Hạn chót: Đánh giá nhân viên tiếp theo trong sáu tháng.

​Nếu còn thắc mắc vấn đề gì trong bài viết trên, vui lòng để lại phản hồi bên dưới. Đội ngũ ATPMedia sẽ tích cực trả lời những phản hồi của các bạn. Chúc các bạn thành công.

BÀI VIẾT NỔI BẬT

0782333399

atpmedia.vn

0776111151

TƯ VẤN SEO WEBSITE

ĐĂNG KÝ
DỊCH VỤ ATP MEDIA

Giảm giá

90%

KHO TÊN MIỀN ĐẸP

Sở hữu tên miền đẹp chỉ từ 300k

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ ATP MEDIA

Nhận tư vấn giải pháp Marketing

Hơn 80.000 chủ shop, chủ doanh nghiệp tin tưởng và ứng dụng

Cám ơn bạn đã quan tâm dịch vụ tại ATP. Chúng tôi sẽ liên hệ bạn ngay bây giờ!