Marketing mix 7p là gì? Tại sao cần marketing mix 7p?

Tham khảo ngay dịch vụ ATP Media
DỊCH VỤ GUEST POST
DỊCH VỤ CONTENT

Marketing mix 7p là gì là một trong những keyword được search nhiều nhất trên Google về chủ đề marketing mix 7p là gì. Trong bài viết này, Winerp.com.vn sẽ viết bài viết marketing mix 7p là gì? tại sao cần marketing mix 7p?

   >>>Xem thêm: Promotion là gì? 8 Vai trò của Promotion trong Marketing 

Marketing mix 7p là gì? Tại sao nên sử dụng marketing mix 7p?


Trước khi đi vào các nguyên nhân của 7P trong mkt và thậm chí là để tránh việc lầm lẫn giữa 4P, 4C và 7P trong marketing mix, bạn nên chú ý vào hình ảnh bên dưới:

mô hình marketing 7p, marketing mix 7p

hình ảnh trên là một sơ đồ đơn giản về các thành phần tạo nên marketing Mix.

Nếu bạn k hiểu chi tiết và kĩ lưỡng về những chữ P của 7P trong mkt mix, bạn đủ sức bỏ lỡ đi các yếu tố cần thiết đảm bảo thành đạt cho doanh nghiệp.

Rất nhiều chuyên gia đang kết bàn luận rằng:

Trong kinh doanh, nếu bạn không biết rõ phân khúc mục đích của mình & tìm ra chính xác những gì mà KH mong muốn thì công ty của bạn hiển nhiên sẽ thất bại.

trái lại, bạn sẽ thu được rất nhiều lợi nhuận khi nắm rõ các khái niệm trên. Và hơn nữa, bạn sẽ biết hướng dẫn làm sao để để tối đa hóa lợi nhuận và sử dụng cho doanh nghiệp tăng trưởng một phương pháp bền vững.

tuy nhiên đối với rất nhiều người sử dụng mkt, đặc biệt là những marketers đầy đam mê thì đều cho rằng 7P trong marketing là văn hóa cơ bản, và chẳng thèm tìm hiểu sâu hơn về nó.

Vậy bạn có thật sự hiểu 7P trong mkt mix là gì không? Hãy cùng tôi nghiên cứu nhé.

marketing Mix là gì?

Trước khi tìm hiểu về marketing 7P, bạn cần phải hiểu rõ định nghĩa về mkt mix.

marketing mix là gì?

đưa đúng hàng hóa hoặc phối hợp chúng ở đúng nơi, đúng thời điểm với đúng mức giá.

Phần khó là làm thế nào để bạn đủ sức sử dụng tốt cả 4 điều này!

trước hết bạn cần biết mọi khía cạnh về kế hoạch mua bán của công ty.

giống như tôi đã lưu ý trước đây, marketing Mix chủ yếu liên quan đến 4P mkt, 7P trong mkt, và giả thuyết 4Cs được tăng trưởng vào những năm 1990.

Vậy 7P trong marketing là gì?

7p trong mkt là gì?

7P là mô hình marketing mix gồm 7 yếu tố: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm), Promotion (Quảng bá), People (con người), Process (Quy trình), Physical Evidence (cơ sở hạ tầng, vật chất support marketing).

Chuyên gia mkt E. Jerome McCarthy đang tạo ra mkt 4P vào những năm 1960.

Thuật ngữ này sau đó đang được xây dựng rộng thành marketing 7P & được dùng rộng rãi trên toàn thế giới. Nhiều trường học kinh tế vừa mới dạy định nghĩa này trong các lớp marketing cơ bản.

mô hình 7p, 7p marketing

Mô hình 7P trong mkt được phát triển từ 4P này và được khái niệm như sau:

#1. Product (sản phẩm)

hàng hóa là một mặt hàng được xây dựng hay sản xuất nhằm cung cấp nhu cầu của một group người nhất định.

sản phẩm trong marketing 7P có thể vô hình hoặc hữu ảnh vì nó đủ sức ở dạng dịch vụ hoặc hàng hóa.

Hãy đảm bảo rằng món hàng bạn design và sản xuất ra phải cung cấp đúng nhu cầu và đuổi kịp xu hướng tiêu sử dụng của đối tượng mà bạn hướng tới.

vì vậy, trong công đoạn tăng trưởng sản phẩm, marketers phải thực hiện hàng loạt các nghiên cứu sâu rộng về vòng đời của hàng hóa (product life cycle) mà họ đang tạo ra.

Vòng đời sản phẩm, product trong marketing mix, marketing 7p

Vòng đời món hàng

Một sản phẩm có vòng đời nhất định gồm 4 giai đoạn:

1. giai đoạn giới thiệu (introduction)
2. công đoạn tăng trưởng (growth)
3. công đoạn trưởng thành (maturity)
4. công đoạn thoái trào (decline)

Điều cần thiết là bạn phải tìm cách update sản phẩm để kích like thêm nhu cầu khi nó đạt đến thời gian thuộc giai đoạn thoái trào.

tuy nhiên, bạn cũng phải tạo ra các món hàng có sự kết hợp. Bạn đủ nội lực mở rộng sản phẩm hiện giờ bằng mẹo phổ biến hóa & hoặc tăng độ sâu của thể loại món hàng.

đa dạng hoá sản phẩm, mô hình marketing 7p

thông dụng hoá món hàng

Nói chung, các nhà quảng cáo phải tự đặt ra câu hỏi nên sử dụng trong product mix là gì để cung cấp một món hàng tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Product mix là gì?

Product mix là cơ cấu sản phẩm, phối thức món hàng hay hệ món hàng. định nghĩa này được hiểu là tỷ trọng các sản phẩm mà một doanh nghiệp bán ra, công ty đủ sức quyết định cung ứng một loạt sản phẩm tương tự nhau để lôi cuốn người mua trong plan phân đoạn thị trường.

Để tăng trưởng sản phẩm thêm vào bạn cần phải trả lời các câu hỏi sau:

  • khách hàng muốn gì từ dịch vụ hoặc sản phẩm?
  • Họ sẽ dùng nó giống như thế nào?
  • KH sẽ sử dụng nó ở đâu?
  • Những chức năng nào hàng hóa phải cung cấp nhu cầu của khách hàng?
  • Có bất kỳ tính năng quan trọng nào mà bạn vừa mới bỏ lỡ?
  • Bạn có đã tạo ra các chức năng mà KH k cần?
  • Tên món hàng là gì? Nó có cuốn hút không?
  • click cỡ và màu sắc món hàng có thu hút?
  • hàng hóa bạn không giống với các món hàng của đối thủ như thế nào?
  • Vẻ ngoài (bao bì) sản phẩm có đẹp đẽ không?

Bạn đang từng nghe nói đến: UX trong mkt – thành phần quyết định sự thành đạt của doanh nghiệp! Để có hướng nhìn sâu hơn về marketing cũng như UX, còn chần chờ gì mà k bấm ngay nhỉ.

#2. Price (Giá cả)

Price – Giá của hàng hóa về cơ bản là số tiền mà khách hàng phải trả để sử dụng nó.

Giá hàng hóa là một thành phần vô cùng quan trọng tạo nên định nghĩa marketing Mix.

giá cả trong mô hình marketing 7p cũng là một thành phần quan trọng trong plan marketing vì nó quyết định lợi nhuận và sự tồn tại của công ty bạn.

Điều chỉnh giá thành hàng hóa sẽ tác động to đến tất cả kế hoạch marketing. cùng lúc nó cũng ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận và nhu cầu của hàng hóa.

Nếu công ty mới tham gia đối tượng và chưa tạo được tên tuổi cho mình thì KH mục đích của bạn sẽ không chuẩn bị trả giá chát. Mặc dù trong tương lai đủ nội lực họ sẽ chuẩn bị trả một số tài nguyên lớn, nhưng sẽ rất chông gai để sử dụng điều đó ở công đoạn khởi nghiệp.

Chính sách về giá cả luôn giúp định hình nhận thức về món hàng của bạn trong mắt người tiêu dùng.

  • Luôn nhớ rằng giá thấp thường có nghĩa là món hàng chất lượng kém hơn khi họ so sánh sản phẩm của bạn với đối thủ cạnh tranh.
  • không những thế nếu giá quá cao sẽ làm chi phí vượt xa ích lợi trong mắt khách hàng. Và vì thế họ sẽ coi trọng tiền tài họ hơn món hàng của bạn.
    => Hãy cân nhắc test chi phí của đối thủ cạnh tranh và đưa ra chi phí phù hợp.

Khi đặt giá cho món hàng các marketers nên nhìn thấy xét trị giá cảm nhận mà hàng hóa cung cấp. Có 3 kế hoạch về giá chính là:

Market skimming là gì?

Market-Skimming là chiến lược giá hớt ván: Định một mức giá món hàng thật cao khi tung ra phân khúc, sau đó giảm dần mức giá theo thời gian nhằm thu về doanh thu tối đa.

  • Giá thâm nhập đối tượng (Market Penetration Price)
  • phân khúc trượt giá (Skimming price)
  • Giá trung tính

Dưới đây là một số câu hỏi về price trong mkt 7p là gì mà bạn nên tự hỏi khi đặt giá cho các sản phẩm:

  • Bạn vừa mới tốn bao nhiêu tiền để sản xuất sản phẩm?
  • Theo ý kiến khách hàng, món hàng đáng giá bao nhiêu?
  • Bạn có nghĩ rằng việc khuyến mãi nhẹ đủ sức làm tăng trưởng đáng kể thị phần của bạn?
  • Giá cho đến nay của hàng hóa có thể theo kịp giá của đối thủ cạnh tranh không?

#3. Place (Địa điểm)

Place là Địa điểm hay ngành phân phối – một phần cần thiết của khái niệm mkt Mix.

Bạn phải định vị và cung cấp món hàng ở kênh dễ tiếp cận với mục tiêu tiềm năng. Điều này thường đòi hỏi vốn hiểu biết sâu sắc về phân khúc.

Từ đó, bạn sẽ tìm được các ngành phân phối mà chúng có thể gắn kết trực tiếp với KH mục đích của bạn.

place trong 7p marketing, marketing 7p là gì

Place – phân phối trong marketing 7P

Có nhiều plan cung cấp bao gồm:

  • cung cấp chuyên sâu
  • cung cấp độc quyền
  • chiến lược cung cấp tập hợp
  • Nhượng quyền

Dưới đây là một số câu hỏi mà bạn nên trả lời trong việc phát triển plan cung cấp của mình:

  • khách hàng tìm thấy dịch vụ hoặc món hàng ở đâu?
  • Những loại cửa hàng nào khách hàng tiềm năng thường đi đến? Họ mua sắm trong một trung tâm, một shop thông thường, trong siêu thị, hay online?
  • làm sao để bạn truy cập các ngành cung cấp không giống nhau?
  • chiến lược mkt cung cấp của bạn khác với đối thủ giống như thế nào?
  • Bạn có cần một lực lượng sale hùng hậu?
  • Bạn có cần tham dự hội chợ thương mại?
  • Hay bạn có nên xây dựng nơi sale online?

#4. Promotion (Quảng bá)

quảng bá – Promotion là một yếu tố rất quan trọng của mkt vì nó có thể nâng cao độ nhận diện brand và bán hàng.

truyền bá trong 7P gồm có các thành phần không giống nhau như:

  • đơn vị về sale
  • liên kết công chúng
  • quảng cáo, giảm giá
  • thúc đẩy bán hàng

quảng cáo thường bao gồm các bí quyết truyền thông được trả tiền như quảng cáo trên TV, ads trên radio, print media hay ads trên internet nhằm đem lại một lượng lớn KH trong thời gian ngắn.

Trong thời đại bây giờ, hầu hết các nguồn lực marketing đều tập hợp vào quảng cáo Trực tuyến.

gắn kết công chúng (Public Relation) là giao tiếp với KH và thường k được trả tiền. Nó gồm có thông cáo tạp chí, triễn lãm, thỏa thuận tài trợ, hội thảo, hội nghị và event.

marketing truyền miệng (word of mouth) cũng là một loại ảnh quảng cáo sản phẩm. Truyền miệng là một hướng dẫn truyền đạt về ích lợi sản phẩm thông qua sự hài lòng của các KH và các cá nhân. nhân sự sale nhận vai trò quan trọng trong public relation và truyền miệng.

Promotion là gì, 7p marketing là gì

Promotion – quảng bá trong mkt 7P

Việc truyền miệng có thể xảy ra thông qua internet.

Để tạo được plan truyền bá món hàng hiệu quả bạn cần trả lời các câu hỏi sau:

  • làm sao để bạn đủ nội lực send thông điệp mkt cho các khách hàng tiềm năng của bạn?
  • Khi nào là thời điểm tốt nhất để truyền bá sản phẩm?
  • Bạn sẽ tiếp cận phân khúc tiềm năng và khách hàng của bạn thông qua quảng cáo truyền ảnh chứ?
  • Có tốt hay k nếu dùng các social media trong việc quảng bá sản phẩm?
  • kế hoạch quảng bá của đối thủ là gì?

Sự phối hợp giữa các kế hoạch truyền bá và cách bạn tiến hành quảng cáo sẽ lệ thuộc vào ngân sách của bạn, thông điệp bạn mong muốn truyền đạt và phân khúc mục đích của bạn.

#5. People (Con người)

Con người – People gồm có cả phân khúc mục đích và những người liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp.

so với thành phần con người (people), nghiên cứu kĩ lưỡng là điều rất cần thiết để tìm hiểu liệu có quá đủ số lượng người trong đối tượng mục đích của bạn đang có nhu cầu cho một số loại sản phẩm & dịch vụ nhất định hay k.

nhân viên của doanh nghiệp rất cần thiết trong việc marketing. Họ là những người phân phối dịch vụ.

People marketing 7p, mô hình 7p, mô hình marketing 7p

People – Con người trong mkt 7P

Điều cần thiết và bạn phải tuyển nhân sự và coaching đúng người dù đó là người thuộc bộ phận hỗ trợ, cskh, copywriter, lập trình viên,… nhân sự được tuyển nhân sự và training tốt sẽ góp phần vào thành công hoạt động mua bán cho doanh nghiệp.

Khi doanh nghiệp tìm thấy những khách hàng thực sự tin tưởng vào các sản phẩm, cấp độ cao là các nhân viên của bạn đã thực hiện công việc tốt nhất đủ nội lực.

bên cạnh đó, những nhân viên tốt, cởi xây dựng sẽ feedback trung thực về công ty và đưa ra những nghĩ suy về thích thú của riêng họ. Từ đó họ cũng góp phần mở rộng và phát triển công ty.

Đây là một bí mật, quyền lợi của việc cạnh tranh nội bộ trong một công ty đủ nội lực tác động đến vị thế của doanh nghiệp đó trên đối tượng.

#6. Process (Quy trình)

Process – Quy trình trong marketing 7P là một trong những yếu tố cần thiết của marketing. hệ thống và quy trình đơn vị tác động đến việc triển khai dịch vụ.

thành ra, hãy dĩ nhiên rằng bạn có một quy trình thêm vào để giảm thiểu ngân sách.

bớt đi ở đây đủ nội lực là all ngành sale của bạn, nền móng thanh toán, hệ thông phân phối và các quy trình, bước có vai trò trong việc đảm bảo doanh nghiệp của bạn hoạt động hiệu quả.

Tinh chỉnh và update quy trình đủ nội lực đến sau để giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí và tối đa hóa doanh số.

#7. Physical Evidence

Vì đặc thù của group ngành nghề dịch vụ là sự trừu tượng công ty nên có các bằng chứng “hữu hình” để KH dễ hình dung về dịch vụ vừa mới cung cấp.

ngoài ra physical evidence trong 7p mkt cũng liên quan đến xây dựng brand của công ty và các sản phẩm của họ được cảm nhận trên thị trường.

Nó là bằng chứng vật lý về sự hiện diện và thành lập của một doanh nghiệp. Một khái niệm về điều này là việc thiết lập brand.

Ví dụ: khi bạn nghĩ về thức ăn mau thì bạn sẽ nghĩ đến McDonalds. Khi bạn nghĩ về thể thao, cái tên Nike và Adidas xuất hiện trong đầu.

Bạn ngay lập tức biết chính xác sự hiện diện của công ty trên thị trường vì đây là người kéo đầu đối tượng và đã xây dựng một bằng chứng vật lý cũng giống như bằng chứng tâm lý trong mkt của họ.

Họ đã thao túng nhận thức người tiêu dùng tốt đến mức các thương hiệu của họ xuất hiện trước tiên khi một một mình được yêu cầu đọc tên một brand trong ngành nghề hoặc lĩnh vực công nghiệp của họ.

Liệu chiến dịch mkt sản phẩm/ dịch vụ của bạn có quá đủ lôi kéo khách hàng? ứng dụng 4P vào trong Inbound marketing sẽ là giải pháp hữu hiệu cho bạn lúc này.

marketing 7p là gì

INBOUND marketing LÀ GÌ?

Bạn vừa tìm hiểu xong chi tiết 7 chữ P trong 7P marketing mix. Giờ thì cùng tôi tìm tòi ngay mô ảnh xây dựng rộng của mô hình marketing 7P thôi nào!

marketing Mix 4C’s – Sự mở rộng của mô hình 7P mkt Mix

Mô hình marketing 4C được phát triển bởi Robert F. Lauterborn vào năm 1990. Đây là một sửa đổi của mô hình 4Ps.

marketing 4c, 4c là gì, marketing 4c là gì

marketing Mix 4C

Đây không phải là một phần cơ bản của định nghĩa mkt Mix mà chính là một phần mở rộng.

Dưới đây là các yếu tố của mô ảnh digital marketing này:

#1. Cost

Theo Lauterborn, giá không hề là ngân sách duy nhất phát sinh khi mua món hàng. ngân sách lương tâm hay chi phí cơ hội cũng là một phần của chi phí sở hữu hàng hóa.

#2. Consumer wants and needs

Một doanh nghiệp chỉ nên bán một hàng hóa đáp ứng nhu cầu của người tiêu sử dụng. do vậy, các marketers và nhà tìm hiểu kinh doanh nên nghiên cứu kĩ nhu cầu và xu hướng của người tiêu sử dụng.

#3. Communication

Theo Lauterborn, khuyến mại là khó khăn trong khi giao tiếp là hợp tác. Các maketer nên đặt mục đích xây dựng một cuộc đối thoại xây dựng với KH tiềm năng dựa trên nhu cầu và mong muốn của họ.

#4. Convenience

món hàng nên có sẵn cho người tiêu dùng. Các maketer nên đặt các sản phẩm ở những ngành mà khách hàng của họ có thể xem.

Kết luận giải

Cho dù là GTV hay bạn đang cung cấp hàng hóa dịch vụ gì, có đã dùng 4P, 7P hay 4C, kế hoạch mkt Mix của bạn vẫn đóng một vai trò quan trọng.

Bạn nên mang ra một plan cân bằng doanh số, sự hài lòng của KH, nhận diện thương hiệu và tính sẵn có của hàng hóa. Điều cực kì cần thiết là bạn phải nhìn thấy xét góc cạnh tổng thể của mẹo. Chính nó sẽ quyết định thành công hay thất bài của bạn.

Bằng phương pháp hiểu khái niệm cơ bản của 7P trong marketing Mix, và ứng dụng hiệu quả bạn sẽ dĩ nhiên đạt được thành công về tài chính cho dù đó là công việc mua bán riêng của bạn hay bạn vừa mới hỗ trợ cho sự phát triển của công ty.

mục đích cuối cùng của kinh doanh là tạo ra doanh số. Và chiến lược 7P trong mkt mix là một cách chắc chắn đang được chứng minh để đạt được mục tiêu.

nguồn: gtvseo.com

 

BÀI VIẾT NỔI BẬT

0782333399

atpmedia.vn

0776111151

TƯ VẤN SEO WEBSITE

ĐĂNG KÝ
DỊCH VỤ ATP MEDIA

Giảm giá

90%

KHO TÊN MIỀN ĐẸP

Sở hữu tên miền đẹp chỉ từ 300k

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ ATP MEDIA

Nhận tư vấn giải pháp Marketing

Hơn 80.000 chủ shop, chủ doanh nghiệp tin tưởng và ứng dụng

Cám ơn bạn đã quan tâm dịch vụ tại ATP. Chúng tôi sẽ liên hệ bạn ngay bây giờ!