KOL là gì? mà đã tạo thành cơn sốt toàn cầu cho giới trẻ. Khiến các thương hiệu lớn phải chạy theo xu hướng KOL Marketing. Nhưng, không phải ai cũng hiểu được khái niệm về KOL. Hãy cùng ATP Media theo dõi bài viết sau đây để tìm hiểu KOL là gì ngay nhé.
KOL là gì?
Nghe qua KOL đã đâu thế nhưng bạn đã biết KOL là viết tắt của từ gì hay KOL là nghề gì chưa? KOL ( Key Opinion Leader ) có nghĩa là người có sức ảnh hưởng đến một cộng đồng cụ thể. Họ là những chuyên gia về một lĩnh vực nào đó, và thông qua những kiến thức, hoặc những chia sẻ nhận được sự yêu thích và tin cậy của nhiều người.
Ở thời điểm hiện tại, KOL phủ sóng khắp tất cả nghành nghề như ca sĩ, MC, đầu bếp, bác sĩ, giáo viên,…

Các dạng KOL phổ biến hiện nay
Dạng 1 – Celebrity (Celeb)
Celebrity (viết tắt Celeb) có nghĩa là những ngôi sao như: nghệ sĩ showbiz, người kinh doanh thành đạt, người của công chúng,… được nhiều người yêu thích và hâm mộ.
Mỗi Celeb sẽ có độ phủ sóng và sức ảnh hưởng ở mức nhất định nào đó tới cộng đồng những người quan tâm họ. Tuỳ thuộc vào lĩnh vực của các KOL đang hoạt động mà các nhãn hàng sẽ chọn lựa những KOL phù hợp với thông điệp và sản phẩm của họ.
Những người nổi tiếng ở nước ngoài như Taylor Swift, Selena Gomez, Lisa (BLACKPINK), Justin Bieber, …
Dạng 2 – Influencer

Influencers là những người có thể coi là luôn dành hầu hết thời gian, để đầu tư vào Clip hoặc hình ảnh trên mạng xã hội. Khi những Clip hay hình ảnh của họ biến thành xu hướng. Vấn đề này đã giúp họ tạo nên tầm ảnh hưởng trên các social media, như YouTube, Facebook, kênh instagram, đặc biệt TikTok.
Các Influencer luôn biết cách tạo ấn tượng chân thực, cảm tình và gần gũi với người xem. Họ thường tương tác với mọi người trên mạng xã hội Internet, xã hội thông dùng sản phẩm, dịch vụ mà họ quảng cáo. Hay họ trực tiếp giải đáp bất kỳ những câu hỏi thắc mắc liên quan về cuộc sống, hay các kiến thức chuyên ngành.
Dạng 3 – Mass seeder
Khác với các Celebs và Influencers là những người có sức ảnh hưởng rộng rãi thì Mass seeder chỉ có sức ảnh hưởng ở mức độ trong một cộng đồng nhỏ hơn. Mass Seeder có trách nhiệm phân phối các nội dung từ những Celebs và Influencer đến các nhóm khách hàng nhỏ hơn.
Mặc dù nội dung của Celebs, Influencers và Mass seeder đều giống nhau, có chung một mục đích là truyền bá hình ảnh cho sản phẩm và dịch vụ cho một thương hiệu nào đó. Tuy vậy Mass seeder thường sẽ được sự tin tưởng hơn nhờ cách tiếp xúc gần gũi và thân thiện hơn so sánh với Celebs hay Influencers.
Vai trò của KOL trong Marketing là gì?
KOL Marketing là hình thức tiếp thị bằng cách thông qua các KOL. Nghĩa là các công ty sẽ tận dụng sức ảnh hưởng của những KOL này, mời họ về quảng bá sản phẩm,dịch vụ của mình. Nhằm tạo độ tin tưởng cho khách hàng, khiến họ dễ thực hiện chuyển đổi hơn.
Tăng nhận diện thương hiệu:

Chắc chắn doanh nghiệp nào cũng muốn thương hiệu của mình được nhiều người biết tới, nổi bật trên thị trường. Với sự uy tín của các KOL, họ sẽ đưa thương hiệu của công ty bạn tiếp cận với nhóm công chúng cùng lĩnh vực, từ đây độ nhận diện thương hiệu sẽ được nâng cao rõ rệt.
Thông thường, những thương hiệu lớn sẽ ít khi kết hợp với 1 KOL mà nhiều KOL để tăng hiệu quả truyền thông. Điều đó chỉ rõ rằng tại sao chỉ một sự kiện ra mắt xe mà Vinfast mời đến hơn trăm KOL cùng tham dự.
Tiếp cận sâu rộng với khách hàng mục tiêu:

KOL có thể giúp công ty giao tiếp được đúng với các tệp khách hàng mục đích tiềm năng nhanh chóng. Bởi vì hầu hết những người theo dõi KOL, đều là những người thuộc một nhóm đối tượng cụ thể trong lĩnh vực nào đó.
Với số lượng người theo dõi lớn được biết từ KOL. Cho nên, thay vì chạy các quảng cáo trên Google Ads hay Facebook Ads. Thì việc lựa chọn các KOL để tiếp thị sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu được nhiều tiện ích và hiệu quả đem đến chắc chắn sẽ cao.
Tăng độ uy tín cho sản phẩm/dịch vụ:
Người tiêu dùng trong thời đại công nghệ số hiện nay thường rất khắt khe trong việc lựa chọn và đánh giá sản phẩm. Bởi vậy, với sự uy tín và sự am hiểu sâu rộng về một lĩnh vực rõ ràng, khi những sản phẩm của bạn được các KOL giới thiệu sẽ được nhiều người tin dùng hơn.
Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm/dịch vụ:
Mục đích cuối cùng của mọi hoạt động tiếp thị chính là doanh số và lợi nhuận nhận về. Sử dụng KOL hiệu quả trong các campaign mang tính chất “push trend” cho thương hiệu trên mạng xã hội. Trong một khoảng thời gian ngắn sẽ giúp công ty đẩy nhanh thời gian hoàn thành mục tiêu KPI đề ra, sự tương tác với khách hàng và những đơn hàng mới cũng được gia tăng.
Cải thiện xếp hạng từ khóa khi làm SEO:

Với số lượng người follow lớn trên các mạng xã hội khi được các KOL sẻ chia bài content có chứa đường link dẫn về Web sẽ giúp thứ hạng Web được hoàn thiện, làm tăng lượng traffic.
Trong một bài viết trên Facebook mới đây của Dancer Khánh Thi cô không những chia sẻ về phương pháp tập luyện cũng như cách ăn uống để có được một cơ thể khoẻ mạnh mà cô còn khéo léo dẫn link Web sản phẩm để giúp người dùng có nhu cầu có thể đọc thêm và mua dùng sản phẩm.
Lựa chọn KOL hiệu quả cần nắm rõ các nguyên tắc
Với mức độ phát triển của ngành nghề KOL như vào thời điểm hiện tại, các nhãn hàng và công ty có rất là nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên để chọn được KOL thích hợp với sản phẩm, tăng doanh số kinh doanh hoặc mức độ nhận biết thương hiệu trong thời gian một cách nhanh chóng phải dựa vào những vấn đề sau đây:
– KOL thích hợp với sản phẩm, lĩnh vực cần quảng bá: phụ thuộc vào sản phẩm và kiến thức về lĩnh vực của KOL để có được sự chọn lựa phù hợp. Họ sẽ sử dụng những kiến thức chuyên môn cùng với trải nghiệm để tăng mức độ thuyết phục với khách hàng.
– Nhóm khách hàng mục đích của công ty là người hâm mộ của KOL: Những người hâm mộ KOL luôn theo dõi và cập nhật những thông tin hoặc những chia sẻ của họ trên nền tảng mạng xã hội. Vì vậy, việc giao tiếp sản phẩm sẽ dễ dàng nếu khách hàng mục tiêu thuộc nhóm người hâm mộ của KOL.
– Nên chọn những KOL được nhiều người yêu mến: Số lượng người yêu mến KOL nhiều sẽ làm thúc đẩy mức độ nhận diện thương hiệu và lượng khách hàng tăng cao.
– Thông điệp tích cực mà KOL mang lại: Nếu các KOL luôn chia sẻ những thông điệp tích cực, thông tin chân thật thì thu hút được một lượng lớn khách hàng. Nhờ điều đó, sản phẩm/ dịch vụ mà KOL đã trải nghiệm và chia sẻ sẽ được người dùng theo dõi ưa chuộng hơn.
Cách trở thành KOL chuyên nghiệp?
Hiểu được thế mạnh bản thân
Để được trở thành một KOL chuyên nghiệp bạn cần phải là người có cá tính riêng. Nếu như bạn không có sở thích riêng rất khó để người khác có thể nhớ đến bạn. Chính vì điều đó, bạn phải hiểu về những thế mạnh mà chính mình đã có từ đây tập trung trau dồi và rèn luyện.
Xác định nhóm khách hàng mục đích
Cần phải xác định được trong lĩnh vực bạn theo đuổi sẽ thích hợp với nhóm đối tượng nào, độ tuổi bao nhiêu, nguồn thu như thế nào,… Có thể nói đến khán giả, khách hàng là những người mang lại nguồn thu chính cho KOL. Biết được đối tượng tệp khách hàng mục đích, KOL dễ dàng tạo dựng kế hoạch phát triển.
Đầu tư xây dựng content hiệu quả
Tiếp đến cần phải xây dựng content hấp dẫn để thu hút nhóm đối tượng mục đích. Để xây dựng được content chất lượng bạn cần phải hiểu insight của khách hàng và nền tảng xã hội để xây dựng thông điệp phù hợp.
Content nên đi theo hướng ngắn gọn và đầy đủ, các nội dung khi đăng tải trên Internet xã hội cần thuyết phục đúng nhu cầu, đem tới lợi ích cho khán giả.
Tiếp thu các ý kiến đóng góp tích cực
Khi trở thành người của công chúng, việc xuất hiện nhiều luồng chủ ý trái chiều là điều tất yếu. Trong trường hợp đó, bạn phải chọn lọc tiếp thu các chủ ý tích cực để có thể cải thiện và phát triển tốt hơn, phù hợp với thị hiếu khán giả. Khi có thể đáp ứng được nhiều nhu cầu, lượng khán giả của bạn sẽ được hoàn thiện hơn.
Chấp nhận những ý kiến trái chiều
Vì mỗi người sẽ có những ý kiến riêng, bởi vậy bạn cần phải chấp nhận sự xuất hiện của những chủ kiến tiêu cực. Thật sự may mắn khi có nhiều ý kiến ủng hộ từ những người yêu mến bạn nhưng mà cũng không hạn chế được những chủ kiến trái chiều. Hãy xem những ý kiến trái chiều là động lực để hoàn thiện mình hơn.
Liên tục làm mới nội dung, ý tưởng sáng tạo

Người xem luôn bị hấp dẫn bởi những nội dung mới, vậy nên nếu bạn muốn khán giả luôn nhớ đến mình và đón chờ những nội dung của mình sản xuất ra thì bạn phải không ngừng sáng tạo và làm mới.
Điều này không những giúp thu hút nhiều người quan tâm hơn, gây sự thích thú cho khán giả mà còn giúp tư duy phát triển.
Không ngừng học hỏi, nâng cao chuyên ngành
Để trở thành KOL, bạn cần phải thật giỏi trong một lĩnh vực nào đó. Trong thời buổi hiện nay, tất cả mọi thứ luôn đổi mới theo từng ngày. Thế nên, luôn trau dồi những kiến thức, làm mới bản thân để đem đến khán giả những kiến thức mới và bổ ích. Từ đó tăng lượng người theo dõi.
Tăng cường mở rộng mối quan hệ
Để gần gũi hơn với người hâm mộ. KOL phải có kỹ năng tiếp cận và gây cảm tình tốt với mọi người. Là người của công chúng, bạn cũng cần xây dựng quan hệ tốt với những người trong nghề. Vấn đề này giúp cho bạn phong phú hơn và gia tăng cơ hội phát triển, thu nhập bản thân.
Lời kết
Hy vọng rằng bài viết này sẽ đem đến những kiến thức hữu ích cho bạn. Cũng như giúp cho bạn định hình được định nghĩa căn bản nhất về KOL và hiểu được KOL là gì? Chúc các bạn thành công!
Xem thêm: